Theo hồ sơ, ngày 14/2/2019, văn phòng công chứng T.C.M đã soạn thảo đồng thời tiến hành công chứng hợp đồng đặt cọc giữa bà Phan Thị L. (theo đề nghị của người yêu cầu công chứng) với ông Đặng Ngọc T. và bà Hà Thị H. (cùng trú TP Đà Nẵng) để chuyển nhượng nhà đất tại đường Ỷ Lan Nguyên Phi (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). 

Theo quy định tại Điều 41, Điều 48 Luật Công chứng năm 2014: "Công chứng viên phải yêu cầu người yêu cầu công chứng xuất trình bản chính của các giấy tờ liên quan theo quy định để đối chiếu, đồng thời người yêu cầu công chứng phải ký vào hợp đồng, giao dịch trước mặt Công chứng viên trước khi Công chứng viên ghi lời chứng, ký vào từng trang của hợp đồng, giao dịch".

Tuy nhiên, trước khi ghi lời chứng và ký vào từng trang của hợp đồng đặt cọc, Công chứng viên của văn phòng công chứng T.C.M không thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu bản chính giấy tờ tuỳ thân của những người yêu cầu công chứng với những người có mặt thực tế khi ký vào hợp đồng đặt cọc, cũng như không yêu cầu họ ký, điểm chỉ trước mặt mình dẫn đến việc có người đã giả mạo bà Hà Thị H. lăn tay và ký giả chữ ký tại hợp đồng đặt cọc này.

Tại kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an TP Đà Nẵng đã xác định dấu vân tay tại Hợp đồng đặt cọc ngày 14/2/2019 được lập tại văn phòng công chứng T.C.M không phải là của bà Hà Thị H.

Vi phạm về thủ tục công chứng của văn phòng công chứng T.C.M nói trên đã tạo điều kiện cho người tham gia hợp đồng, giao dịch thực hiện giao dịch giả tạo và có hành vi gian dối khác dẫn đến hợp đồng đặt cọc nêu trên bị TAND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) tuyên vô hiệu.

Để phòng ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng, VKSND quận Hải Châu đã ban hành văn bản kiến nghị yêu cầu văn phòng công chứng T.C.M tổ chức rút kinh nghiệm và chấm dứt việc làm vi phạm nêu trên; tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động công chứng được thực hiện theo đúng quy định của Luật Công chứng năm 2014. Văn phòng công chứng T.C.M đã có văn bản phản hồi tiếp thu, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để bảo đảm hoạt động công chứng được thực hiện đúng quy định.

 

Hà Thu Hiếu – VKSND quận Hải Châu