Xác định không đúng tư cách tham gia tố tụng

Tòa án thụ lý, xác định ông Nguyễn Hữu T. là nguyên đơn, kiện đòi bà Nguyễn Thị T. trả cho ông 1,3 tỉ đồng bà T. vay nợ của vợ chồng ông.

Trong khi đó, việc giao dịch bay mượn tiền chỉ có Nguyễn Thị M. (vợ ông T.) viết giấy vay mượn tiền ký với bà Nguyễn Thị T., ông Nguyễn Hữu T. không liên quan trực tiếp đến giao dịch vay mượn tiền, ông chỉ là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Bà Nguyễn Thị M. vợ ông T. mới có tư cách nguyên đơn. TAND huyện Yên Định xác định ông T. là nguyên đơn để tiền hành thụ lý, giải quyết vụ án là vi phạm khoản 2 Điều 68 Bộ luật tố tụng Dân sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Yên Định trao đổi nghiệp vụ trước khi tham gia xét xử một 1 án dân sự. (Ảnh: Quốc Hương)

Xác định thiếu người tham gia tố tụng

Trong quá trình giải quyết vụ án, TAND huyện Yên Định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, phong tỏa tài sản ngôi nhà ở thị trấn Quán Lào là tài sản chung, sở hữu hợp pháp của ông Trịnh Hồng S. và bà Nguyễn Thị T. (bị đơn). Tuy nhiên, Tòa án không đưa ông Trịnh Hồng S. là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Ông Hà Đăng V. là người mua ngôi nhà của gia đình bị đơn và bị TAND huyện Yên Định phong tỏa nên chưa làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất được.

Tuy ông không liên quan đến việc nợ, nần giữa bà M. và bà T. nhưng việc giải quyết vụ án có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của ông do ngôi nhà ông mua của bị đơn đang bị Tòa án phong tỏa.

Tuy nhiên, Tòa án không đưa ông Hà Đăng V. là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (mặc dù ông V. đã có đơn đề nghị nhưng không được Tòa án chấp nhận).

Việc không đưa ông Trịnh Hồng S. ông Hà Đăng V. tham gia tố tụng là vi phạm khoản 4 Điều 68 Bộ luật tố tụng Dân sự.

Ngoài ra, Tòa án còn sai sót trong việc xác định họ tên của ông S.

Mặc dù, TAND tỉnh Thanh Hóa đã hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án dân sự do tại phiên tòa phúc thẩm nguyên đơn rút yêu cầu khởi kiện, tuy nhiên những vi phạm, thiếu sót trên cần phải rút kinh nghiệm, không để xảy ra vi phạm tương tự.

Vì vậy, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Chánh án TAND huyện Yên Định làm rõ nguyên nhân, có biện pháp xử lý vi phạm nêu trên và trả lời bằng văn bản cho VKSND tỉnh Thanh Hóa.

Phan Hải