Gây tai nạn nghiêm trọng, tài xế chỉ bị xử phạt 36 tháng tù treo

Theo nội dung vụ án, ngày 12/2/2023, Trương Thanh Tuấn (SN 1981, trú tại tỉnh Thanh Hóa) là lái xe hợp đồng của Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại và kinh doanh vận tải VITRANSCO (địa chỉ tại TP Hà Nội) điều khiển xe ô tô BKS: 29H - 723.79 lưu thông trên đường Hồ Chí Minh để vận chuyển hàng hóa bưu cục, bưu chính từ TP Hà Nội vào các tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk.

leftcenterrightdel
 Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn khiến 2 người chết, 2 người bị thương.

Đến khoảng 17h55’ cùng ngày, khi điều khiển xe ô tô nói trên đi tới gần vị trí km 1431 +127 đường Hồ Chí Minh (thuộc thôn Đăk Nớ, xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum), đoạn đường có địa hình quanh co, đèo dốc, xe ô tô đang đi xuống dốc dài, cua liên tục, do chủ quan không giảm tốc độ khi thấy xe lao với tốc độ nhanh thì Tuấn mới dùng chân để rà phanh. Khi Tuấn nhìn thấy phía trước có khúc cua nên đã chạy qua phần đường bên trái theo hướng di chuyển để mở rộng cua nhằm tránh bị lật xe.  

Đến khi tới vị trí km 1431 +127, Tuấn nhìn thấy phía trước có xe ô tô BKS: 34A - 186.45 do anh Nguyễn Văn T. (SN 1986, trú tại thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) điều khiển, trên xe chở vợ là chị N.T.T.K. (SN 1988) và 2 con là N.M.T. (SN 2005), N.H.M.P. (SN 2021) đang chạy ngược chiều.

Lúc này, Tuấn đã chủ động đánh lái về phía bên phải theo phần đường di chuyển của mình nhưng không kịp, làm xe bị lật nghiêng, thùng xe va chạm thành cầu Đăk Pô Kô rồi trượt đè lên xe ô tô do anh T. điều khiển gây tai nạn.

Hậu quả, anh T. và cháu N.M.T. tử vong tại chỗ; chị K. và cháu N.H.M.P. bị thương. Tại hiện trường, 2 xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Tuy nhiên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 09/2023/HSST ngày 14/7/2023, TAND huyện Đăk Glei chỉ tuyên phạt bị cáo Trương Thanh Tuấn 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Xét thấy, hội đồng xét xử TAND huyện Đăk Glei chỉ xử phạt bị cáo Tuấn được hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Do đó, ngày 25/7/2023, VKSND huyện Đăk Glei đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-VKS-ĐL kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt.

Đồng thời, đề nghị TAND tỉnh Kon Tum xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo.

Thế nhưng, tại bản án hình sự phúc thẩm số 16/2023/HSPT ngày 11/9/2023, TAND tỉnh Kon Tum không chấp nhận kháng nghị của VKSND huyện Đăk Glei, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 09/2023/HSST ngày 14/7/2023 của TAND huyện Đăk Glei.

Viện kiểm sát báo cáo đề nghị giám đốc thẩm

Trước tình hình trên, ngày 18/9/2023 VKSND tỉnh Kon Tum đã có văn bản báo cáo số 148/BC-VKS gửi Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm đối với vụ án nêu trên.

leftcenterrightdel
 Xe ô tô con tại hiện trường bị hư hỏng nặng.

Theo phân tích của VKSND tỉnh Kon Tum, Trương Thanh Tuấn là lái xe chuyên nghiệp, nhưng khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông không chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, vi phạm nhiều lỗi.

Cụ thể, không chấp hành quy định ghi trên các biển báo giao thông; chạy quá tốc độ (từ 54 - 75 km/h và ngay tại cầu Đăk Pô Kô là 55 km/h, trong khi biển báo giới hạn tốc độ chỉ cho phép 50km/h); chạy lấn sang phần đường bên trái của phương tiện ngược chiều gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng, hậu quả làm một gia đình có 2 người chết, 2 người bị thương. Để xảy ra vụ tai nạn giao thông, lỗi hoàn toàn thuộc về lái xe Tuấn.

VKSND tỉnh Kon Tum còn chỉ rõ, mặc dù bị cáo Tuấn phạm nhiều lỗi khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhưng bản án sơ thẩm chỉ nhận định bị cáo Tuấn chỉ vi phạm có 1 lỗi là chạy lấn đường gây tai nạn. Điều này là thiếu sót, chưa đánh giá đầy đủ, chính xác tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra.

Theo quan điểm của VKSND tỉnh Kon Tum, với những lỗi vi phạm của bị cáo Tuấn mà chỉ xử phạt bị cáo 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là không đúng quy định của pháp luật, chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Đồng thời, không đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này đang ngày càng gia tăng, không có tác dụng giáo dục, không đủ sức răn đe và phòng ngừa chung.

Hơn nữa, vị trí xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường quanh co, nguy hiểm, thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc, gây thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người bị hại. Vụ án được các phương tiện thông tin truyền thông báo chí cả nước đưa tin và dư luận xã hội tại địa phương quan tâm, được cấp ủy địa phương nơi xảy ra vụ tai nạn quan tâm chỉ đạo.

Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Do đó, VKSND tỉnh Kon Tum cho rằng, cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật và cần phải buộc bị cáo chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ mới phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo và đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội./.

Nguyễn Chính