Thực hiện chương trình công tác năm 2023, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã thành lập Đoàn kiểm sát trực tiếp kiểm sát việc Thi hành án hình sự (THAHS) tại Cơ quan THAHS Công an tỉnh Thanh Hóa, Cơ quan THAHS Công an các huyện Cẩm Thủy, Như Xuân và một số đơn vị cấp xã thuộc 2 huyện.

Qua cuộc kiểm sát trực tiếp, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kết luận, kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm về công tác quản lí, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng và việc quản lí giam giữ, giáo dục, cải tạo và thực hiện chế độ đối với phạm nhân.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát VKSND tỉnh Thanh Hóa công bố dự thảo kết luận trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự.

Sau khi nhận được kết luận, kiến nghị của VKSND tỉnh Thanh Hóa, Cơ quan THAHS Công an tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản về việc chấn chỉnh, khắc phục những kiến nghị của VKSND tỉnh trong công tác THAHS với các nội dung sau:

Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn kịp thời chấn chỉnh, phát hiện, khắc phục các tồn tại, hạn chế, vi phạm trong công tác thi hành án hình sự để tổ chức triển khai, thực hiện ở đơn vị mình.

Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn công tác THAHS tại cộng đồng đối với Cơ quan THAHS Công an cấp huyện và Công an cấp xã.

Đối với Công an các huyện Cẩm Thủy, Như Xuân: Tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những nội dung còn tồn tại, thiếu sót mà kiến nghị VKSND tỉnh đã chỉ ra; ra văn bản chỉ đạo Công an xã giúp UBND cấp xã khắc phục các tồn tại, vi phạm đã nêu theo đúng hướng dẫn, quy định của pháp luật.

Kiến nghị của VKSND tỉnh Thanh Hóa thông qua việc kiểm sát trực tiếp tại Cơ quan THAHS Công tỉnh, Cơ quan THAHS Công an huyện và UBND cấp xã đã cho thấy vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát trong việc bảo vệ quyền con người và các quyền, lợi ích hợp pháp khác của người chấp hành án không bị luật hạn chế phải được tôn trọng và bảo vệ; bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành nghiêm chỉnh; mọi vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp phải được phát hiện, xử lí kịp thời, nghiêm minh.

Khải Huy