* VKSND tỉnh Bắc Giang: Nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ đạt, vượt so với yêu cầu

Theo báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2023 tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 ngày 22/6, VKSND tỉnh Bắc Giang đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự tiếp tục đạt những kết quả tích cực: đã kiểm sát chặt chẽ, hiệu quả việc giải quyết nguồn tin về tội phạm và áp dụng các biện pháp ngăn chặn; trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra tiếp tục được tăng cường; không có án hủy có trách nhiệm của Viện kiểm sát; chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa được nâng cao, không xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội hoặc đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự không đúng quy định của pháp luật, không có trường hợp Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội; kháng nghị phúc thẩm ngang cấp chiếm tỷ lệ cao; chất lượng kháng nghị được chấp nhận và kiến nghị được các cơ quan, đơn vị tiếp thu đều vượt so với Nghị quyết 96 của Quốc hội và chỉ tiêu công tác của Ngành.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Xuân Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 Chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp tiếp tục được nâng lên, VKSND hai cấp đã tích cực, chủ động phát hiện nhiều sơ hở, thiếu sót, vi phạm trong hoạt động tư pháp cũng như trong quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực, qua đó, đã kịp thời ban hành 26 kháng nghị, 148 kiến nghị với các cơ quan tư pháp yêu cầu khắc phục vi phạm và 62 kiến nghị phòng ngừa với các cơ quan hữu quan....

Một số chỉ tiêu nghiệp vụ đạt, vượt so với yêu cầu Nghị quyết số 96 của Quốc hội và kế hoạch công tác của Ngành đề ra, điển hình như: Tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển xử lý hình sự đạt 100%, vượt 3% so với chỉ tiêu của Ngành; chất lượng và thời hạn truy tố tiếp tục vượt so với chỉ tiêu Quốc hội giao (tỷ lệ truy tố đúng hạn và truy tố đúng tội danh đạt 100%, vượt 10% và 5% chỉ tiêu). Đặc biệt, không xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội hoặc đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự không đúng quy định của pháp luật, không có trường hợp Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội; kháng nghị phúc thẩm ngang cấp chiếm tỷ lệ cao; chất lượng kháng nghị được chấp nhận và  tỷ lệ kiến nghị được các cơ quan, đơn vị tiếp thu đều vượt so với yêu cầu Nghị quyết 96 của Quốc hội.

Một số chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ như: Tăng 8 kháng nghị; 8 kiến nghị phòng ngừa; 8 phiên tòa rút kinh nghiệm; 113 vụ lãnh đạo trực tiếp xét xử tại phiên tòa; 363 vụ án số hóa hồ sơ; 12 thông báo rút kinh nghiệm; 01 văn bản trả lời thỉnh thị,…Đồng thời, đã thực hiện được một số chỉ tiêu năm 2022 chưa thực hiện được như: ban hành 3 yêu cầu Cơ quan điều tra áp dụng biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản đối với 3 vụ án về kinh tế, tham nhũng, chức vụ.

leftcenterrightdel
 6 tháng đầu năm, ngành KSND Bắc Giang đã thực hiện nhiều giải pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, VKSND tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Cụ thể, VKSND tỉnh phát động phong trào thi đua “Ngành Kiểm sát Bắc Giang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ”; thực hiện nâng cấp phần mềm Hệ thống các chỉ tiêu công tác; tiếp tục thực hiện có hiệu quả giai đoạn 2- Đề án số hóa hồ sơ vụ án hình sự và ứng dụng CNTT tại các phiên tòa của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh (đã thực hiện số hóa 576 vụ án, tăng 363 vụ; triển khai áp dụng “sơ đồ tư duy”, báo cáo án bằng hình ảnh đối với 147 vụ án hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại,...; tổ chức hội nghị  tập huấn “Nâng cao khả năng xây dựng sơ đồ tư duy trong báo cáo giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động” cho các đơn vị trong Ngành.

Đặc biệt, đã ban hành Kế hoạch số 552/KH-VKS ngày 06/3/2023 về tổ chức 2 cuộc thi về: “Kỹ năng xây dựng sơ đồ tư duy, báo cáo bằng hình ảnh vụ án hình sự” và “Kỹ năng xây dựng báo cáo đề xuất giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính". Mới đây, đơn vị cũng đã tổ chức cuộc thi trực tuyến: “Tìm hiểu quy định về phòng chống tham nhũng, tiêu cực và kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ” trong ngành Kiểm sát Bắc Giang. Cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, Kiểm sát viên tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cũng như nhận thức về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ trong cán bộ, công chức, người lao động ngành Kiểm sát Bắc Giang...

Những kết quả công tác trên của ngành Kiểm sát Bắc Giang góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Ngành, đồng thời góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế- xã hội của tỉnh. 

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Xuân Hùng yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành Kiểm sát Bắc Giang tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, khẩn trương rà soát kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác theo Kế hoạch công tác và Nghị quyết của Ban cán sự Đảng năm 2023, đối với những chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa thực hiện hoặc chưa đạt so với kế hoạch, cần đề ra các biện pháp cụ thể để đảm bảo sớm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu công tác như: Sớm hoàn thành các cuộc trực tiếp kiểm sát theo quy định; tiếp tục nâng chất lượng công tác; nâng số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm, kiến nghị vi phạm; tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm; đẩy mạnh việc “số hóa hồ sơ” và “sơ đồ tư duy trong việc báo cáo, đề xuất giải quyết các vụ án; các phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết 33; nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Tòa án kịp thời khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án, nhất là các vụ án dư luận xã hội quan tâm. Tăng cường công tác quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức và người lao động, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ và chủ động phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực...

* VKSND tỉnh Lạng Sơn: 

Trước đó, ngày 21/6, VKSND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2023. Đồng chí Hồ Thị Lan Anh, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Lạng Sơn, chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh, các đồng chí Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng; Viện trưởng, Phó Viện trưởng, các Kiểm sát viên Trung cấp, Sơ cấp, Chuyên viên của VKSND hai cấp. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, nối điểm cầu từ VKSND tỉnh đến 11 điểm cầu của VKSND các huyện, thành phố.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Thị Lan Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp, phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao theo Chỉ thị số 01; tập trung, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, Nghị quyết của Đảng; Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác tư pháp; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và thu được nhiều kết quả tích cực trong các mặt công tác, chủ động ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và phòng ngừa tội phạm trong các khâu công tác, như: Việc ban hành kiến nghị trong công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, công tác kiểm sát điều tra và công tác kiểm sát thi hành án hình sự vượt so với chỉ tiêu của Ngành; Kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm. Kiên quyết không phê chuẩn quyết định khởi tố bị can thiếu căn cứ và yêu cầu khởi tố ngay các trường hợp đủ căn cứ pháp luật.

Chú trọng đề ra và nâng cao chất lượng, hiệu quả yêu cầu điều tra, tỷ lệ đề ra yêu cầu điều tra đạt 105,42% vượt so với chỉ tiêu của Ngành; chỉ tiêu kiến nghị trong hoạt động tư pháp và kháng nghị án dân sự đạt 100%, vượt chỉ tiêu của Quốc hội và chỉ tiêu của Ngành. Viện kiểm sát hai cấp đã kịp thời ban hành các kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Chủ động phối hợp với các cơ quan ký Quy chế phối hợp liên ngành trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố để thực hiện theo quy định mới của Bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2021. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nối VKSND các huyện.

Tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,7%; chỉ tiêu kiểm sát trực tiếp tại các Nhà tạm giữ, Trại tạm giam; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và chỉ tiêu kiến nghị đều vượt so với chỉ tiêu của Ngành.Viện kiểm sát hai cấp đã chủ động trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án; Kiểm sát chặt chẽ việc kê biên, cưỡng chế, hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm thi hành được đảm bảo.

Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Viện kiểm sát đạt 99%, vượt chỉ tiêu của Ngành. Tổ chức Hội thảo VKSND hai cấp lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tại Hội nghị có 21 lượt ý kiến nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, cụ thể: Vướng mắc trong giải quyết tội Đánh bạc, Tổ chức đánh bạc hoặc Gá bạc; tội Mua bán trái phép hóa đơn; việc đo nồng độ cồn và test ma túy đối với người vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; khó khăn trong việc giám định đối với các vụ án hủy hoại rừng; việc xác định ngày xét xử trong vụ án dân sự sơ thẩm; việc thực hiện công tác số hóa hồ sơ và chuyển đổi số…

Kết luận hội nghị, đồng chí Viện trưởng đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội; Chỉ thị số 01 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023, Nghị quyết của cấp ủy và Hội đồng nhân dân cùng cấp, Kế hoạch số 01 của VKSND tỉnh Lạng Sơn về công tác kiểm sát năm 2023, đề ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót 6 tháng đầu năm để thực hiện tốt kế hoạch công tác năm 2023.

Minh Nhật - Thu Huyền