Theo đó, Viện trưởng VKSND thị xã Bỉm Sơn đề nghị Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn:

Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; thi hành nghiêm túc Luật trẻ em.

Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp với các cơ quan chức năng, ban ngành trong hoạt động tuyên truyền chính sách, pháp luật bảo vệ trẻ em, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là tuyên truyền kỹ năng phòng ngừa, nhận diện và ứng phó với hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

leftcenterrightdel
Một buổi sinh hoạt chuyên đề của VKSND thị xã Bỉm Sơn.

Chỉ đạo Phòng giáo dục đào tạo phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn thường xuyên xây dựng, thiết lập mối quan hệ phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn thị xã tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật tới các em học sinh, hoạt động văn hóa thể thao, vui chơi lành mạnh, phù hợp lứa tuổi; tổ chức phối hợp với các ban ngành đoàn thể lồng ghép nội dung phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em vào các chương trình, mục tiêu công tác khác và xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho trẻ em bị xâm phạm tình dục.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng như: Phòng Tư pháp, Phòng Văn hoá thông tin, Phòng Giáo dục đào tạo, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Đài truyền thanh thị xã, các trường PTCS, PTTH trên địa bàn thị xã… chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục và đa dạng hóa các hình thức, phương thức tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như kiến thức về giới tính cho trẻ em. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý giữa gia đình và nhà trường, tăng cường giáo dục cho các em kiến thức về giới tính để các em tự bảo vệ mình trước những hành vi dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng xấu. Khi bị xâm hại tình dục, bị hại và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết tránh để lọt tội phạm. Mỗi gia đình và nhà trường cần giáo dục, trang bị kỹ năng sống cho các em; phổ biến những kiến thức về giới tính một cách khéo léo, lành mạnh; góp phần phòng chống việc lạm dụng tình dục trong cuộc sống.

Trên cơ sở kiến nghị của VKSND thị xã Nghi Sơn, ngày 21/02/2024, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn đã ban hành văn bản số 465/UBND-TP chỉ đạo các ban ngành có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung mà Viện kiểm sát đã kiến nghị nhằm phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn thị xã.

Việc Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn ban hành văn bản theo các giải pháp của Viện kiểm sát đã thể hiện sự ghi nhận, đánh giá cao của UBND thị xã Bỉm Sơn đối với công tác Kiến nghị phòng ngừa tội phạm của VKSND thị xã Bỉm Sơn, góp phần đảm bảo an toàn trật tự xã hội trên địa bàn huyện./.  

Xuân Sơn - Tuấn Anh