Ngày 2/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đăng tải một thông tin cho biết, Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) đang liên hệ với Bộ Y tế Argentina để xác minh một loạt các trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân ở tỉnh Tucuman, tây bắc Argentina.

Đến nay, tổng số 9 trường hợp đã được xác định, trong đó có 3 trường hợp tử vong. 

Các xét nghiệm sơ bộ cho kết quả âm tính với hầu hết các tác nhân vi rút (bao gồm COVID-19), vi khuẩn và nấm phổ biến nhất. Các mẫu bệnh phẩm hiện tiếp tục được phân tích thêm, tin nói.

Trước đó, ngày 30/8, Bộ Y tế Argentina đã thông báo cho PAHO và WHO về báo cáo của Sở Y tế Công cộng tỉnh Tucumán, về việc phát hiện một chùm 6 trường hợp viêm phổi (hai buồng phổi) ở 6 bệnh nhân mà không xác định được căn nguyên. 

leftcenterrightdel
 WHO đang phối hợp với Bộ Y tế Argentina để xác định căn nguyên căn bệnh. Nguồn: PAHO.

PAHO và WHO cho biết, đang cùng với các cơ quan y tế Argentina theo dõi căn bệnh này.

Người phát ngôn WHO, Tarik Jasarevic, cho biết, các trường hợp được ghi nhận gồm 8 nhân viên y tế và một bệnh nhân khác liên quan đến một phòng khám tư ở thành phố San Miguel de Tucumán, thủ phủ tỉnh Tucumán.

Trường hợp thứ 10 có liên quan đến ổ bệnh là một cụ ông 81 tuổi nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng và đang thở máy, Sở Y tế Công cộng tỉnh Tucumán cho biết hôm 2/9.

“Nguyên nhân căn bệnh và tất cả giả thuyết, bao gồm cả virus và các tác nhân khác, đang được cơ quan y tế công cộng phân tích. Bộ Y tế Argentina và cơ quan y tế tỉnh đang làm việc để xác định đợt bùng phát. Họ cũng đang tiến hành các hoạt động kiểm soát và truy tìm các trường hợp tiếp xúc tại các phòng khám liên quan đến đợt bùng phát.”, ông Jasarevic cho biết. 

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn WHO, Tarik Jasarevic. Nguồn: Fatih Erel / AA / Getty.

Trong một tuyên bố, PAHO lưu ý, những trường hợp tử vong đều có bệnh nền và chưa ai trong số những người tiếp xúc gần với họ phát triển các triệu chứng.

Tiến sĩ Jake Dunning, nhà nghiên cứu cấp cao về các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi tại Viện Khoa học dịch bệnh thuộc Đại học Oxford, Anh, cho biết, phải đợi kết quả của các cuộc điều tra sức khỏe cộng đồng trước khi đưa ra kết luận về bản chất của căn bệnh.

Theo tiến sĩ Dunning, có thể có các ca bệnh tiếp theo sẽ được báo cáo, nhưng điều đó không có nghĩa đây là khởi đầu của một đại dịch mới.

Văn Phong/CNN, WHO