Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM thì mới đây bệnh viện đã xử lý thành công trường hợp bệnh nhi 5 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu nhập viện vì tiểu ở bụng dương vật từ sau khi sinh. Đây là một trường hợp rò niệu đạo bẩm sinh rất hiếm gặp ở trẻ em.
leftcenterrightdel
Phẩu thuật vá rò theo phương pháp Snodgrass 

Bệnh nhi nhập viện vì tiểu ở bụng dương vật từ sau khi sinh. Sau khi tiếp nhận các bác sĩ đã thăm khám ghi nhận bé có lỗ rò ở mặt bụng dương vật kích thước 0,3x0.6cm, da qui đầu bình thường, dương vật không bị cong, lỗ sáo bình thường ở đỉnh đầu, đặt thông tiểu vào lỗ sáo ống thông di ngang qua lỗ rò và niệu đạo đoạn gần vào bàng quang. Các cơ quan khác không ghi nhận bất thường. Bé được chẩn đoán rò niệu đạo trước bẩm sinh đơn thuần.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiến hành phẫu thuật vá rò theo phương pháp Snodgrass có sử dụng mô xung quanh để che phủ niệu đạo.

Trước đây, trong một số báo cáo cũng có vài trường hợp rò niệu đạo bẩm sinh loại 1 được vá rò theo phương pháp Duplay, tuy nhiên, trường hợp này bị tái phát sau mổ và có trường hợp cần mổ lại.

Theo y văn thế giới hiện chỉ ghi nhận có 36 trường hợp mắc dị tật này. Tuy nhiên, khoa Niệu, bệnh viện Nhi đồng 2 đã ghi nhận trường hợp thứ 3 trong 2 năm trở lại đây.

Hiện sau mổ tình trạng bé ổn định, vết mổ sạch. 

PV