Một số ít trẻ em đang gia tăng đang mắc một hội chứng hiếm gặp có thể liên quan đến coronavirus, với các triệu chứng đau bụng, các triệu chứng tiêu hóa và viêm tim, các chuyên gia y tế Anh cảnh báo.

Vào Chủ nhật, Hiệp hội Chăm sóc Chuyên sâu Nhi khoa Vương quốc Anh (PICS) đã truyền tải một cảnh báo khẩn cấp từ Cơ quan Y tế Quốc gia Anh về sự gia tăng nhỏ trong số các trường hợp trẻ em bị bệnh nghiêm trọng biểu hiện "các đặc điểm chồng chéo của hội chứng sốc độc và bệnh Kawasaki không điển hình với thông số máu" với một số trẻ em có kết quả dương tính với COVID-19.

Cảnh báo khẩn cấp được gửi đến các bác sĩ đa khoa ở Anh bởi Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) Anh cảnh báo rằng trong ba tuần qua, "đã có sự gia tăng rõ rệt số trẻ em ở mọi lứa tuổi có tình trạng viêm đa hệ thống cần được chăm sóc đặc biệt trên ở Luân Đôn và cả ở các khu vực khác của Vương quốc Anh.", CNN dẫn bản tin ngày 4/5 của Tạp chí Dịch vụ Y tế Anh.

leftcenterrightdel
 Một số ít trường hợp trẻ em ở Anh có triệu chứng của một căn bệnh lạ được xác định có thể liên quan đến coronavirus. Ảnh: AP.

Cảnh báo lưu ý: "Có một mối lo ngại ngày càng tăng rằng hội chứng viêm liên quan đến COVID-19 đang xuất hiện ở trẻ em ở Anh, hoặc có thể có một mầm bệnh truyền nhiễm khác chưa được xác định liên quan đến những trường hợp này".

Trong một tuyên bố, PICS cho biết "các trường hợp này có các đặc điểm chồng chéo phổ biến của hội chứng sốc độc và bệnh Kawasaki không điển hình với các thông số máu phù hợp với COVID-19 nghiêm trọng ở trẻ em.

Bệnh Kawasaki, còn được gọi là hội chứng Kawasaki, là một căn bệnh hiếm gặp khiến các thành mạch máu trong cơ thể bị viêm.

Nhóm này cho biết, một số ít trẻ em trên toàn quốc phù hợp với hình ảnh lâm sàng được mô tả trong cảnh báo NHS.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã trấn an các bậc cha mẹ rằng, nguy cơ trẻ em bị bệnh nặng với virus vẫn còn thấp và các trường hợp bệnh giống như Kawasaki rất hiếm.

Huy Anh