Bác sĩ thú y 53 tuổi đã tử vong sau khi mắc một căn bệnh truyền nhiễm hiếm gặp do nhiễm virus Monkey B từ khỉ, là trường hợp nhiễm virus Monkey B đầu tiên ở người được ghi nhận ở Trung Quốc, các quan chức y tế tiết lộ hôm 17/7. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, bác sĩ thú y này làm việc trong một viện nghiên cứu linh trưởng và đã mổ xẻ hai con khỉ chết hồi tháng Ba. Nạn nhân cảm thấy buồn nôn, nôn mửa và sốt một tháng sau đó và chết vào ngày 27/5. Các mẫu máu và nước bọt của bệnh nhân đã được gửi đến Trung tâm vào tháng 4, nơi các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng của virus Monkey B. Các quan chức cho biết hai trong số những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, một bác sĩ nam và một nữ y tá, đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Monkey B.

leftcenterrightdel
Virus Monkey B, hay Herpes B có ở khỉ macaque, nhưng cực hiếm  và thường gây chết người khi nhiễm phải. Ảnh: washingtonpost. 

Virus Monkey B, hay Herpes B, phổ biến ở khỉ macaque (khỉ đuôi dài), nhưng cực kì hiếm và thường gây chết người khi bị lây nhiễm. Ở người, virus có xu hướng tấn công hệ thần kinh trung ương và gây viêm não, dẫn đến mất ý thức, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Kobe ở Tokyo, Kentaro Iwata, cho biết. Nếu không được điều trị kịp thời, tỉ lệ tử vong lên đến khoảng 80%.

Theo ông Iwata, có chưa đến 100 trường hợp nhiễm Herpes B ở người được báo cáo kể từ trường hợp đầu tiên lây truyền từ linh trưởng sang người vào năm 1932, nhiều trường hợp trong số đó ở Bắc Mỹ. Có thể có những trường hợp virus đã không bị phát hiện, nhưng các chuyên gia vẫn tin rằng những trường hợp này cực kì hiếm gặp ở người.

leftcenterrightdel
Tỉ lệ bệnh nhân tử vong khi mắc bệnh do nhiễm virus Monkey B từ khỉ lên đến 80%. Ảnh: gistsbaze.

Bệnh nhân nhiễm bệnh thường do tiếp xúc với chất dịch cơ thể của chúng qua vết xước, vết cắn hoặc mổ xẻ. Năm 1997, một nhà nghiên cứu linh trưởng ở New York, Mỹ đã chết sáu tuần sau khi một con khỉ trong lồng bắn một giọt chất lỏng vào mắt nạn nhân. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, mới chỉ có một trường hợp được ghi nhận lây nhiễm virus Herpes B từ người sang người.

Trưởng khoa Thú y thuộc Đại học Hồng Kông, Nikolaus Osterrieder, cho biết Herpes B thích nghi rất tốt với khỉ macaque và không có khả năng đột biến theo cách lây lan nhanh chóng giữa người với người. 

Các nhà chức trách y tế Trung Quốc cho biết, việc phát hiện ra virus Monkey B ở người cho thấy nó có thể gây ra mối đe dọa tiềm tàng từ động vật truyền sang người.

Huy Anh/washingtonpost