Sáng 17/9, PGS.TS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM cùng đoàn công tác đã đến trung tâm tiêm chủng VNVC Quận 8 (đường Phạm Thế Hiển, phường 6, quận 8) để thăm và kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin trong chiến dịch tiêm sởi. VNVC quận 8 là một trong 39 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn thành phố tham gia chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ em từ 1-10 tuổi diễn ra từ ngày 16/9.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Tăng Chí Thượng (giữa) và ông Lưu Bằng Phi (bìa phải), Giám đốc Trung tâm VNVC Quận 8 tại buổi thăm và làm việc sáng 17/9 tại VNVC Quận 8. Ảnh: Mộc Thảo

Tại buổi kiểm tra, PGS.TS Tăng Chí Thượng đánh giá rất cao kinh nghiệm triển khai tiêm chủng an toàn của VNVC trong nhiều năm liền và dịch vụ tiêm chủng chất lượng. Ông đánh giá sự hỗ trợ tích cực của VNVC sẽ góp phần thúc đẩy chiến dịch tiêm vắc xin sởi của thành phố diễn ra thành công.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Tăng Chí Thượng (bìa phải) đến thăm và giám sát việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ từ 1-10 tuổi sáng 17/9 tại VNVC Quận 8 (TP HCM). Ảnh: Mộc Thảo

Theo ông Thượng, VNVC có cơ sở vật chất khang trang hiện đại, quy trình tiêm chủng an toàn tuân thủ theo các hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, VNVC có quy trình khám sàng lọc và xử trí cấp cứu sau tiêm tốt, người dân có thể đến các trung tâm như VNVC để tiêm chủng an toàn, tăng hiệu quả của chiến dịch.

leftcenterrightdel
 VNVC điều xe lạnh đạt chuẩn GSP được ví như “Kho lạnh di động” đến nhận vắc xin từ các trung tâm y tế của TP HCM để đem về các kho lạnh bảo quản chuyên dụng của các trung tâm tiêm chủng VNVC. Ảnh: Mộc Thảo

Trong ngày đầu VNVC triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi tại TPHCM, bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, đã có gần 200 trẻ được tiêm vắc xin sởi - rubella (MRVAC) miễn phí, chủ yếu ở các quận, huyện vùng ven như quận 12, Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi…

Trước đó, từ đầu tháng 9/2024 đến nay, 39 trung tâm tiêm chủng VNVC tại TPHCM đã tiêm hơn 30 ngàn liều vắc xin có thành phần chống sởi cho trẻ em dưới 10 tuổi, đây là con số rất ý nghĩa đóng góp cho chiến dịch của TP HCM nhằm kiểm soát và đẩy lùi dịch sởi năm nay.

leftcenterrightdel
 VNVC đầu tư lớn cho hệ thống 4 kho tổng, gần 200 kho lạnh bảo quản vắc xin đạt GSP theo tiêu chuẩn quốc tế cùng các hệ thống kiểm soát, giám sát chất lượng khắt khe. Ảnh: Mộc Thảo

Bên cạnh tiêm vắc xin sởi miễn phí, phụ huynh còn cho con tiêm thêm các loại vắc xin phòng bệnh quan trọng khác như vắc xin cúm, vắc xin viêm màng não, vắc xin thủy đậu, vắc xin phế cầu, vắc xin phòng viêm gan AB… VNVC vẫn áp dụng hỗ trợ “tiêm trước, trả chi phí sau” trả góp không lãi suất lên đến 12 tháng.

Đưa bé Phạm Hữu Trí đến tiêm vắc xin sởi miễn phí, anh Phạm Hữu Tuấn - phụ huynh của bé Trí (huyện Bình Chánh, TP HCM) cho biết, bé nhà tiêm mũi vắc xin sởi đầu tiên ở trạm y tế đã rất lâu nên khi đọc tin VNVC thực hiện tiêm miễn phí vắc xin sởi nên anh quyết định đưa bé đi đăng ký tiêm bổ sung.

“Tôi thấy VNVC có cơ sở vật chất rất hiện đại, an toàn và quan trọng là gần nhà nên tôi quyết định đưa con đến tiêm phòng. Mặc dù là tiêm miễn phí nhưng bé nhà tôi được các bác sĩ, điều dưỡng đối xử rất ân cần, phục vụ chu đáo như một vị khách thông thường tiêm dịch vụ”, anh Tuấn chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Nhiều phụ huynh đưa trẻ đến VNVC tiêm vắc xin sởi miễn phí từ ngày 16/9. Ảnh: Mộc Thảo

Với kinh nghiệm tiêm chủng vắc xin nhiều năm của hệ thống tiêm chủng vắc xin uy tín hàng đầu, VNVC là đơn vị dịch vụ chủ lực cùng TPHCM tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ em từ 1-10 tuổi nhằm tăng tốc bao phủ vắc xin, rút ngắn thời gian bùng dịch. VNVC có lợi thế với hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh, xe lạnh vận chuyển vắc xin chuyên nghiệp và gần 2.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của 39 trung tâm VNVC tại TPHCM tham gia chiến dịch và đặc biệt chú trọng đảm bảo tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao phòng bệnh sởi bên cạnh đạt chỉ tiêu về độ phủ vắc xin.

Ngoài triển khai tiêm vắc xin sởi miễn phí, hiện hệ thống VNVC gần 200 trung tâm tiêm chủng rộng khắp cả nước và 39 trung tâm tại TP HCM đều có đầy đủ các loại vắc xin phòng sởi cũng như các bệnh nguy hiểm khác ở trẻ em và người lớn. VNVC còn có vắc xin phối hợp sởi - quai bị - rubella gồm Priorix (Bỉ) và MMR II (Mỹ), nâng cao hiệu quả phòng nhiều bệnh trong 1 mũi tiêm và tiết kiệm chi phí, giảm số lần phải tiêm vắc xin. Các loại vắc xin này tiêm được cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn.

Bác sĩ Chính cho biết bên cạnh hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc xin sởi, VNVC cũng nỗ lực cung ứng đầy đủ các loại vắc xin trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tình hình mưa lũ thường xuyên từ nay đến cuối năm khiến nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát như cúm, thủy đậu, bạch hầu, ho gà, uốn ván…

Nhằm hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, VNVC đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi giá để người dân kịp thời phòng bệnh. VNVC cũng là đơn vị tiêm chủng tiên phong hỗ trợ tiêm các gói tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau kéo dài đến 12 tháng, toàn bộ lãi suất do VNVC hỗ trợ, giúp người dân chi trả linh hoạt, giảm gánh nặng kinh tế.

Ngọc Anh- Mỹ Hà