Ngay từ khi thành lập vào tháng 6/2017, không chỉ tiên phong mang đến cho người dân những liều vắc xin chất lượng cao, dịch vụ tiêm chủng chuyên nghiệp, Hệ thống tiêm chủng VNVC còn có nhiều giải pháp hỗ trợ tài chính đi đầu để duy trì tiêm chủng cho trẻ em và người lớn có hoàn cảnh khó khăn, khó có đủ điều kiện kinh tế để chi trả cho dịch vụ tiêm chủng thường xuyên.

Tháng 7/2018, VNVC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chương trình trả góp gói vắc xin không lãi suất, trước hết với các khách hàng có thẻ thanh toán của các ngân hàng đối tác.

Tháng 7/2023, VNVC và Mcredit - Thành viên Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng SBI Shinsei (Nhật Bản) đã chung tay đưa ra giải pháp đột phá khi chấp thuận cho khách hàng “Tiêm vắc xin trước, Trả chi phí sau” chỉ với thủ tục tín chấp đơn giản bằng căn cước công dân và không phải trả lãi suất đến 12 tháng. Trong đó, toàn bộ phần lãi suất được VNVC chi trả cho khách hàng.

Sau 1 năm thực hiện, chương trình đã đạt mốc giải ngân 100 tỉ đồng, tiêm gần 7.000 mũi vắc xin các loại cho trẻ em và người lớn, trong đó có hơn 15.000 mũi vắc xin 6 trong 1, hơn 13.000 mũi vắc xin cúm, gần 11.000 mũi vắc xin não mô cầu…

Các gói vắc xin được người dân lựa chọn tiêm trước trả sau nhiều nhất là gói vắc xin cho trẻ em từ 0-24 tháng tuổi (chiếm hơn 70%) phục vụ chủ yếu cho phụ huynh là công nhân và người lao động có thu nhập trung bình và thấp tại các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp. Điều này cho thấy chương trình đã hỗ trợ kịp thời các gia đình gặp khó khăn trong thời điểm chương trình Tiêm chủng mở rộng gặp khó khăn về nguồn cung ứng vắc xin khiến nhiều trẻ em có nguy cơ bị gián đoạn tiêm chủng hoặc không được tiêm đúng lịch và nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp phá sản sau đại dịch, hàng trăm ngàn người lao động mất việc làm…

leftcenterrightdel
 Vợ chồng chị Hồng Vân tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau không lãi suất cho con tại VNVC Thuận An (Bình Dương). Ảnh: Trần Hiếu

Tham gia gói vắc xin “tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau” cho con từ 0-24 tháng tại VNVC Thuận An (Bình Dương), chị Hồng Vân (30 tuổi) chia sẻ hai vợ chồng là công nhân xí nghiệp bánh kẹo, nguồn thu nhập vừa đủ gói ghém cuộc sống của gia đình nhỏ. “Mình vừa muốn phòng bệnh cho con nhưng cũng lo khoản chi quá lớn vượt quá mức chi tiêu của gia đình. May mắn là tìm được gói vắc xin kéo dài chi trả đến 12 tháng, được VNVC hỗ trợ lãi suất 100% nên an tâm phòng bệnh cho con mà không bị áp lực về tài chính”, chị Vân chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Trong gần 8 năm qua, VNVC đã có nhiều giải pháp hỗ trợ tài chính, giúp hàng triệu gia đình Việt được tiêm vắc xin đầy đủ. Ảnh: Trần Hiếu

Ngoài có nhiều giải pháp hỗ trợ tài chính để người dân được tiêm vắc xin đầy đủ, VNVC cũng thực hiện nhiều hoạt động từ thiện xã hội như trao tặng miễn phí hàng chục triệu liều vắc xin cúm, vắc xin uốn ván, vắc xin lao, vắc xin viêm gan B… Đồng thời, VNVC còn là đơn vị đi đầu trong các chương trình tư vấn cộng đồng tại Việt Nam với các chương trình tọa đàm sức khỏe, giao lưu trực tuyến, lớp tư vấn thai sản… thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham gia. 

Sau 8 năm thành lập, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã cán mốc gần 200 trung tâm tiêm chủng hiện đại trên toàn quốc, góp phần quan trọng thay đổi diện mạo ngành tiêm chủng vắc xin, định vị dịch vụ tiêm chủng chuyên nghiệp tại Việt Nam. VNVC là đơn vị đầu tiên đầu tư hệ thống kho lạnh bảo quản vắc xin chuẩn quốc tế nghiêm ngặt, với những kho lạnh chuyên dụng cho vắc xin và cả các kho lạnh đặc biệt chưa từng có tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 VNVC có hệ thống 4 kho lạnh tổng và gần 200 kho lạnh và dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin theo tiêu chuẩn quốc tế trên toàn quốc. Ảnh: Trần Hiếu

Cùng với đó, VNVC cũng là hệ thống tiêm chủng có đội ngũ nhân sự chất lượng chuyên môn cao lớn nhất cả nước, với hơn 3.000 bác sĩ, gần 4.000 điều dưỡng có đầy đủ chứng chỉ An toàn tiêm chủng của Bộ Y tế và hơn 3.000 cán bộ, nhân viên y tế chuyên nghiệp, thường xuyên được đào tạo kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng dịch vụ khách hàng cao cấp.

leftcenterrightdel
 Biểu đồ tăng trưởng số trung tâm, số bàn khám tiêm trên cả nước của VNVC trong 8 năm qua. Ảnh: Trần Hiếu

Trong 8 năm, VNVC đã nỗ lực đưa nước ta trở thành quốc gia có tỷ lệ bao phủ các loại vắc xin ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng ở mức cao trên thế giới, nâng cao tỷ lệ được tiêm chủng các loại vắc xin quan trọng ở trẻ em. Đặc biệt, VNVC đã góp phần nâng tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh ở người lớn lên cao chưa từng có trên cả nước. Trong 8 năm, tỷ lệ người lớn tiêm vắc xin tại VNVC đã tăng từ dưới 5% lên gần 40% tỷ trọng khách hàng, trong đó có hàng trăm ngàn người cao tuổi, người có bệnh nền.

Theo báo cáo kết quả khảo sát về vắc xin cúm tại thị trường Việt Nam của Eplus Research năm 2023, VNVC đã góp phần nâng tỷ lệ tiêm vắc xin cúm của cộng đồng bứt phá từ 4% từ cuối năm 2021 lên 9% trong năm 2023.

Tiếp tục nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, nhân dịp kỷ niệm 8 năm thành lập, lần đầu tiên tại Việt Nam, VNVC ra mắt dịch vụ Tiêm chủng vắc xin VIP với không gian riêng tư, sang trọng, đẳng cấp, tách biệt với khu vực tiêm chủng vắc xin tiêu chuẩn. Dịch vụ giúp nâng cao trải nghiệm cho các khách hàng thường xuyên bận rộn hoặc có nhu cầu tiêm chủng nhanh, đảm bảo sự riêng tư, không phải chờ đợi.

leftcenterrightdel
Sáng 3-8, VNVC ra mắt khu tiêm chủng VIP tại TPHCM, Hà Nội và Nha Trang. Ảnh: Trần Hiếu

Với những nỗ lực trong gần một thập kỷ, VNVC đã vinh dự được nhận nhiều giải thưởng, bằng khen của Chính Phủ, cơ quan y tế và cộng đồng.

Mới đây, VNVC tiếp tục được vinh danh “Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có giá trị thương hiệu và phát triển bền vững trên thị trường Việt Nam. Sự kiện vinh danh này càng có ý nghĩa khi VNVC vừa bước qua tuổi thứ 8, tiếp tục khẳng định vị thế và sức mạnh của hệ thống tiêm chủng hàng đầu Việt Nam.


Ngọc Anh- Trần Hiếu