Được tuyển dụng vào ngành Kiểm sát từ năm 2017 và hiện là Kiểm tra viên Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử án trật tự xã hội, VKSND tỉnh Sơn La. Sau 5 năm gắn bó với ngành Kiểm sát, mỗi lần có người hỏi vì sao lại chọn ngành Kiểm sát, anh Nguyễn Hoàng Bảo Tuấn đều cảm thấy tự hào vì đã được “tiếp bước mẹ” là chị Hoàng Thị Xuân hiện là Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La, khoác lên mình màu áo thiên thanh yêu thích từ khi còn là học sinh Trung học cơ sở.

Chia sẻ với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, chị Xuân cho biết, chị được tuyển dụng vào công tác tại VKSND tỉnh Sơn La từ năm 1992. Hồi ấy, phong trào thể dục thể thao của VKSND tỉnh Sơn La phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo công chức, người lao động, nhất là môn cầu lông. Lúc Bảo Tuấn 3 tuổi, chị Xuân thường đưa con đến chơi và cổ vũ cho mẹ và đồng đội. Từ đó, trong Bảo Tuấn luôn có sự đam mê, lòng nhiệt huyết với môn cầu lông cũng như công việc của mẹ, và bắt đầu tìm hiểu về nghề của mẹ bằng những câu hỏi ngây thơ của con trẻ.  

leftcenterrightdel
 Đoàn thể thao của VKSND tỉnh Sơn đạt Giải Ba toàn đoàn năm 2020.

Bảo Tuấn vốn vui vẻ, hòa đồng, hiếu động, thích chơi guitar, bơi lội. Tuy nhiên, đến năm 10 tuổi, cậu bé có sự thay đổi về tính cách khi cơ thể đã vượt qua mức 100 kg. Đối diện với ánh mắt kỳ thị của hàng xóm, láng giềng và những người xung quang. Từ một cậu bé vui vẻ, hoạt bát, năng động, Bảo Tuấn luôn mặc cảm về bản thân, ngại tiếp xúc với mọi người. Cũng từ đó, cậu bé lầm lì, thu mình trong thế giới trò chơi điện tử, không kiểm soát được việc ăn uống. Sự thay đổi quá nhanh của con đã khiến chị Xuân phiền lòng, tìm nhiều cách để giúp con cân bằng trở lại với cuộc sống đời thường nhưng đã nhiều lần thất bại.

Lúc Bảo Tuấn 15 tuổi, nghĩ tới việc định hướng tương lai cho con, cùng một lúc “vướng” phải hai vấn đề khó khiến chị Xuân thường xuyên đối mặt với những “cơn đau đầu”. Tưởng như mọi dự định đều đi vào ngõ cụt, khó có thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thì chính Bảo Tuấn trong một lần tâm sự với mẹ đã gợi mở ra cho chị hướng giải quyết: “Con thích theo nghề của mẹ, thích màu áo thiên thanh”.

Tràn đầy hứng khởi, chị Xuân nhanh trí “mách nước” cho con: Tập cầu lông sẽ giúp giảm cân, tìm lại cân bằng cho bản thân, bảo đảm có một ngoại hình cân đối để khoác lên mình màu áo thiên thanh. Người mẹ trẻ cũng “nắn gân” con trai bằng cách nói về những yêu cầu trong học tập để được vào ngành Kiểm sát. Từ đó, mỗi sáng, Bảo Tuấn đều dậy rất sớm, dù mưa hay nắng thì vẫn duy trì việc chạy bộ, buổi chiều sau khi ôn bài, giải đề thi, hai mẹ con đổ mồ hôi trên sân cầu lông. Con chủ động "gỡ nút thắt", cùng với sự nhanh trí của người mẹ trẻ đã đem lại những kết quả rất đáng khâm phục.

Bảo Tuấn từ một cậu bé đang trong thời kỳ khủng hoảng đã “bước ra ánh sáng” bằng việc giảm cân thành công, tống tiễn được 30kg mỡ trên cơ thể, lấy lại dáng vóc cân đối và thi đỗ Đại học. Năm 2017, chị Xuân xúc động trao cho con chiếc áo màu thiên thanh là quà tặng của một Kiểm sát viên giỏi và dặn con: “Hãy học từ anh ấy lối sống có lý tưởng, phát huy khả năng cầu lông để cống hiến cho phong trào của Ngành”.

leftcenterrightdel
 Hai mẹ con quyết tâm bảo về ngôi vô địch đã giành được trong năm 2020.

Năm 2019, Bảo Tuấn lần đầu tiên tham gia Hội thao ngành KSND- Cúp Báo bảo vệ pháp luật, môn cầu lông nội dung đôi nam nữ phối hợp cùng mẹ. Trước đây, mẹ luôn đồng hành và cùng con bước qua nhiều thử thách lớn từ cuộc sống, thì giờ đây, Kiểm tra viên trẻ này lại là “song kiếm hợp bích” hỗ trợ mẹ đạt được nhiều thành tích với 2 chiếc cúp liên tục trong 2 năm 2019 và 2020, đồng thời, được nhiều người trìu mến gọi với cái tên thân thương “Cặp Vận động viên mẹ con tiêu biểu”.

Năm 2022, đến hẹn với mùa thể thao Cúp Báo Bảo vệ pháp luật, chị Xuân là Trưởng đoàn thể thao của VKSND tỉnh Sơn La cùng 7  vận động viên sẽ tiến về Bình Dương để bảo vệ những thành công trong phong trào cầu lông của VKSND tỉnh Sơn La, cũng như sẽ cố gắng cùng đoàn đạt thêm nhiều giải thưởng nữa. Ông bố trẻ Bảo Tuấn dự định, nếu tiếp tục giành cúp tại Bình Dương, Tuấn sẽ tặng cho con gái An Nguyên sắp tròn 3 tháng tuổi. Anh chia sẻ, khi con lớn khôn sẽ kể con nghe hành trình đưa bố đến với chiếc áo thiên thanh, đến với những chiếc cup cùng với những tấm huy chương, bố muốn nói với con rằng: “Để biến những ước mơ thành hiện thực, con hãy đánh thức nguồn sức mạnh mang tên “nghị lực” vốn luôn tiềm ẩn bên trong mỗi con người”.

Bảo Tuấn từ một cậu bé khủng hoảng bởi thừa cân, đến năm 2017, ông bố trẻ đã 1 lần đầu quân cho tỉnh tham gia giải thanh thiếu niên toàn quốc và  giành 1 Huy chương Vàng (HCV), 1 Huy chương Bạc (HCB); 5 lần đầu quân cho thành phố, tham gia các giải phong trào cầu lông toàn tỉnh và giành được 3 HCV, 1 HCB, 1 Huy chương Đồng. Riêng tại tỉnh Sơn La, Bảo Tuấn hiện đang đứng trong tốp 4 vận động viên môn cầu lông phong trào với cái tên đầy mạnh mẽ “Tuấn búa máy” để nói về lối đánh nhanh, mạnh của vận động viên trẻ này.

Vũ Lâm