Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, một thiếu niên dưới 16 tuổi của nước này vừa phải nhập viện do viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân. Các triệu chứng của bệnh nhân tương tự như các triệu chứng của một căn bệnh xuất hiện gần đây mà trẻ em nhiều nước đang mắc phải.

Bộ Y tế Nhật Bản nói, bệnh nhân không được ghép gan và không đưa ra thông tin chi tiết. Đây là ca bệnh đầu tiên ở Nhật Bản, được cho cùng loại viêm gan với các trường hợp ở nước ngoài.

Theo giới chức y tế, bệnh nhân có kết quả âm tính với vi rút corona và vi rút adena, là loại vi rút gây đau họng, được phát hiện ở hơn 40% số ca ở nước ngoài.

Hôm 26/4, Cơ quan Y tế công cộng Canada cho biết đang điều tra các báo cáo về bệnh viêm gan cấp tính nghiêm trọng không rõ nguyên nhân ở trẻ nhỏ. 

leftcenterrightdel
Viêm gan nặng không rõ nguyên nhân ở trẻ em đã được ghi nhận ở hàng chục quốc gia trên thế giới. Ảnh: Rost-9D / Getty Images / iStock. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 190 trường hợp mắc viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ em đã được báo cáo, trong đó 140 trường hợp ở châu Âu, chủ yếu ở Anh với 110 trường hợp. Các trường hợp khác đã được tìm thấy ở Israel và Mỹ.

Bệnh nhi có độ tuổi từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi. Ít nhất 1 trường hợp đã tử vong, 17 bệnh nhi khác bị nặng đến mức cần ghép gan.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết trong một cảnh báo sức khỏe toàn quốc vào tuần trước nói, những ca bệnh đầu tiên của nước này đã được xác định vào tháng 10 tại Alabama. Trong khi các trường hợp đầu tiên ở Anh đã được ghi nhận vào tháng Giêng.

Viêm gan thường do một trong số các loại vi rút viêm gan truyền nhiễm gây ra, nhưng chúng lại không được tìm thấy ở các bệnh nhi đang mắc bệnh. Trong khi vẫn có các triệu chứng đặc trưng như vàng da, tiêu chảy và đau bụng.

Văn Phong/NHK, Theguardian