Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư Fukuda Junji của Đại học Quốc gia Yokohama, thông báo, họ đã thành công trong việc thử nghiệm với chuột để tạo tóc nhân tạo bên ngoài cơ thể. Công bố được đăng trên tạp chí khoa học Science Advances của Mỹ.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học chiết xuất 2 loại tế bào từ da trên phôi của chuột, rồi dùng các protein để liên kết chúng.

Sau 10 ngày nuôi cấy, nang tóc đã nhú lên. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã cấy phần thân tóc dài khoảng 5mm lên da của những con chuột không có lông. Khi tóc này rụng, nó sẽ mọc lại sau khoảng ba tuần.

leftcenterrightdel
 Theo các nhà khoa học, nghiên cứu góp phần tìm ra phương pháp chữa rụng tóc ở người. Ảnh: NHK.

Theo các nhà khoa học, đây là lần đầu tiên thân tóc và nang tóc được tái tạo trong phòng thí nghiệm với hiệu suất gần 100%.

Giáo sư Fukuda cho biết, đây sẽ là một phương pháp điều trị mang tính đột phá nếu có thể thực hiện trên người. Phần thân tóc được tạo ra có thể được dùng để cấy ghép tóc cho con người.

“Vì nó có thể được cấy giống như cấy tóc, nếu chúng ta có thể tạo ra nó với tế bào của con người, đây sẽ là một phương pháp đột phá để tái tạo tóc ở người. Phương pháp này cũng có thể được áp dụng để giải mã cơ chế khiến tóc bạc”, ông Fukuda nói.

Văn Phong/NHK