Thử nghiệm được thực hiện tại NYU Langone Health, một trong những trung tâm y tế học hàng đầu của Mỹ có trụ sở tại New York. Quả thận được lấy từ một con lợn đã được chỉnh sửa gen để các mô của nó không còn chứa một phân tử có khả năng kích hoạt sự đào thải gần như lập tức khi được ghép.

Bệnh nhân được ghép trong tình trạng chết não, có dấu hiệu rối loạn chức năng thận.

leftcenterrightdel
Nhóm phẫu thuật kiểm tra thận lợn cấy ghép bên ngoài cơ thể bệnh nhân để tìm dấu hiệu đào thải. Ảnh: Joe Carrotta/NYU Langone Health / Handout/ Reuters. 

Trong 3 ngày, quả thận mới đã được nối với các mạch máu và duy trì bên ngoài cơ thể bệnh nhân, cho phép nhóm nghiên cứu có thể theo dõi và can thiệp.

Tiến sĩ Robert Montgomery, người đứng đầu công trình nghiên cứu, cho biết, quả thận sau khi được cấy ghép duy trì chức năng bình thường, tạo ra lượng nước tiểu như mong đợi và không có bằng chứng về sự đào thải nhanh và quyết liệt như được thấy khi cấy ghép thận từ lợn chưa chỉnh sửa gen cho động vật linh trưởng. Đáng lưu ý, mức creatinine bất thường của người nhận, một chỉ số cho thấy chức năng thận kém, đã trở lại bình thường sau khi cấy ghép.

leftcenterrightdel
 Các thành viên của nhóm phẫu thuật của NYU Langone Health. Ảnh: Joe Carrotta/NYU Langone Health / Handout/ Reuters.

Tại Mỹ, gần 107.000 người hiện đang chờ ghép nội tạng, trong đó có hơn 90.000 người đang chờ ghép thận, theo Mạng lưới chia sẻ bộ phận cơ thể (UNOS), Mỹ. Thời gian chờ cho một quả thận trung bình từ 3-5 năm.

Các nhà nghiên cứu đã nỗ lực trong nhiều thập kỷ để tìm kiếm khả năng sử dụng nội tạng động vật để cấy ghép cho bệnh nhân, nhưng đã gặp phải những vấn đề trong việc khắc phục sự đào thải của cơ thể con người.

leftcenterrightdel
Quả thận lợn biến đổi gen tỏ ra khỏe mạnh trong quá trình phẫu thuật cấy ghép tại Trung tâm y tế NYU Langone. Ảnh: Joe Carrotta/NYU Langone Health / Handout/ Reuters. 

Nhóm của Montgomery đưa ra giải pháp loại bỏ gen lợn để ngăn tạo một loại carbohydrate được cho gây ra sự đào thải, sẽ là chìa khóa giúp hóa giải vấn đề.

Con lợn bị biến đổi gen, được đặt tên là GalSafe, được nghiên cứu bởi  United Therapeutics Corp (UTHR.O) và được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vào tháng 12/2020, để sử dụng làm thực phẩm cho những người bị dị ứng thịt và như một nguồn tiềm năng của liệu pháp điều trị cho con người. Tuy nhiên, các sản phẩm y tế từ lợn vẫn cần có sự chấp thuận của FDA trước khi được sử dụng chính thức trên người.

leftcenterrightdel
Tiến sĩ Robert A. Montgomery. Ảnh: NYU Langone Health / Handout/ Reuters. 

Các nhà nghiên cứu khác đang xem xét liệu lợn GalSafe có thể là nguồn cung cấp bộ phận khác cho các cấy ghép  van tim, ghép da,.. cho bệnh nhân hay không.

Tiến sĩ Montgomery bày tỏ, thí nghiệm ghép thận ở NYU sẽ mở đường cho các thử nghiệm ở bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, có thể trong một, hai năm tới. 

Ca cấy ghép hiện tại chỉ là một thí nghiệm và quả thận chỉ được giữ trong ba ngày. Bất kỳ thử nghiệm nào trong tương lai đều có khả năng phát hiện ra những rào cản mới cần phải khắc phục, tiến sĩ Montgomery nói. 

Văn Phong (Theo Reuters)