Ngày 13/4, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, cơ sở này vừa thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhi H.T.T. (3 tuổi, người dân tộc Vân Kiều, quê ở Vĩnh Linh, Quảng Trị).

leftcenterrightdel
 Bệnh nhi H.T.T. được các bác sỹ thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân. Ảnh: Đắc Đức

Bệnh nhi nhập viện đầu tháng 9/2020 trong tình trạng sốt cao, mắt phải lồi to, sưng đau hàm má phải, ăn uống kém. Qua xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bé bị u nguyên bào võng mạc di căn tủy xương và gan, kèm theo nhiễm trùng huyết. Sau khi tiếp nhận, trẻ được điều trị bằng thuốc kháng sinh, truyền dịch để hạn chế tình trạng nhiễm trùng.

Với tình trạng bệnh lý u nguyên bào võng mạc giai đoạn di căn, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã chủ trì cuộc họp khẩn đa chuyên khoa để lên kế hoạch điều trị cho bé gái.

leftcenterrightdel
Sau nhiều tháng được tận tình chăm sóc, tình trạng bệnh của bé gái thuyên giảm. Ảnh: Đắc Đức 

Các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Trung ương Huế nhận thấy cần phải tiến hành ghép tế bào gốc mới có thể cứu được bệnh nhân. Sau khi thống nhất phương pháp, bệnh nhi được các bác sĩ điều trị ổn định nhiễm trùng, kết hợp dùng hóa chất theo phác đồ nguy cơ cao, phẫu thuật bóc mắt bệnh. Tiếp đó, ê-kíp bác sĩ thu hoạch tế gốc, điều trị hóa chất liều cao ghép tủy, xạ trị cho bệnh nhân. Sau nhiều tháng được tận tình chăm sóc, tình trạng bệnh của bé gái thuyên giảm và được xuất viện.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế vui mừng chia sẻ với kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân, tỷ lệ sống và lành bệnh cho người bị u nguyên bào võng mạc di căn không thâm nhiễm hệ thần kinh trung ương lên đến 80%.

Đắc Đức - X. Nha