Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chị H. (43 tuổi, trú tỉnh Hà Tĩnh) có tiền sử viêm khớp dạng thấp 20 năm nay, thường xuyên dùng thuốc tại nhà. Gần đây chị xuất hiện đau nhiều các khớp gối, cổ bàn tay 2 bên. Tuy dùng thuốc như mọi khi nhưng không đỡ nên chị đã tự ý dừng thuốc và chuyển điều trị ong châm khớp gối.

Một tuần nay, chị biểu hiện sưng nóng đỏ đau nhiều vùng cẳng chân phải. Nghe mọi người mách, chị đã tự đắp, bôi nhiều loại thuốc nam tại nhà. Tuy nhiên, cẳng chân phải chỗ đắp thuốc sưng đau, hoại tử kèm sốt cao liên tục.

leftcenterrightdel
Bác sĩ tiến hành thăm khám cho nữ bệnh nhân (Ảnh: BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương).

Khi đến cơ sở y tế, chị H. được chẩn đoán Nhiễm khuẩn huyết - Viêm mô mềm. Điều trị được 1 ngày, bệnh tình nặng hơn, chị được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng nói nhảm, sốt liên tục; sưng đỏ đau cẳng chân phải, loét hoạt tử chảy mủ mu bàn chân phải, biến dạng khớp bàn ngón tay 2 bên.

Chị H. được chẩn đoán Nhiễm khuẩn huyết - Viêm mô bào cẳng bàn chân phải/ Viêm đa khớp dạng thấp.

Sau thời gian điều trị cắt cơn sốt, chị H. được chuyển đến Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình và Thần kinh cột sống để phẫu thuật cắt lọc tổ chức hoại tử.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị bằng hệ thống hút liên tục tại vết mổ để chờ vết thương ổn định trước khi tiến hành cấy da từ vùng đùi xuống.

Theo BS Phạm Văn Tỉnh, Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình và Thần kinh cột sống, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đây là một ví dụ điển hình về tự ý điều trị bệnh bằng các phương pháp không được kiểm chứng gây hậu quả nặng nề.

Bác sĩ khuyến cáo, khi gặp vấn đề về sức khỏe, người dân hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị thay vì tự điều trị tại nhà hoặc sử dụng những phương pháp không được kiểm chứng.

Đối với những bệnh nhân bị viêm mô bào, nếu được can thiệp hoặc mổ kịp thời, tổn thương sẽ ít nghiêm trọng và không cần vá da. Những trường hợp nặng, đặc biệt với những người đã sử dụng corticoid kéo dài, hệ thống miễn dịch sẽ kém, làm tình trạng nhiễm trùng trở nên trầm trọng hơn.

H.P