Theo đó, ca bệnh là B.H.G (SN 1995), tạm trú tại thôn Trung Hòa, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (thường trú tại xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình). G là một trong 16 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh M.T.B và là một trong 8 F1 có kết quả âm tính trong lần xét nghiệm đầu tiên (ngày 9/7).

leftcenterrightdel
 Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa lấy mẫu xét nghiệm cho người dân (Ảnh: Sỹ Quyết).

Trước đó, BVPL đã đưa tin, ngày 7/7/2024, trường hợp M.T.B có kết quả xét nghiệm dương tính với bạch hầu (đây là 1 trong 2 trường hợp có tiếp xúc gần với ca tử vong do bệnh bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn).

Bước đầu, cơ quan chuyên môn xác định, từ ngày 25 – 28/6, B. và một bạn cùng quê là M.T.S (SN 2006) ở chung phòng tại ký túc xá Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn với P.T.C (C. đã tử vong do mắc bệnh bạch hầu).

Ngày 1/7, B. và S. bắt xe từ huyện Kỳ Sơn về huyện Hiệp Hòa, làm việc tại 1 quán karaoke ở thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa.

Ngày 7/7, khi biết B. dương tính với bệnh bạch hầu, G. khai báo dịch tễ tại Trạm Y tế xã Hợp Thịnh rồi về cách ly tại phòng trọ tại thôn Trung Hòa.

Chiều 10/7, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung Ương lấy mẫu xét nghiệm lần 2 của G. cho kết quả dương tính và được chuyển ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) điều trị.

Tiến hành điều tra dịch tễ ca bệnh B.H.G, CDC tỉnh Bắc Giang và cơ quan chức năng huyện Hiệp Hòa xác định ban đầu, G. có đến quán một quán internet và ngồi ăn cơm cùng M.T.B.

H.P