leftcenterrightdel
Đăng ký khám, chữa bệnh trực tuyến sẽ giúp giảm thời gian cho người bệnh.

Hiện, việc hẹn giờ khám, chữa bệnh đã từng bước được một số bệnh viện triển khai nhưng chưa đồng bộ, toàn diện nên người bệnh vẫn phải đi sớm, xếp hàng nhiều khâu như: chờ đăng ký khám bệnh, chờ nộp viện phí, chờ làm cận lâm sàng, chờ phát thuốc.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, lượng bệnh nhân đăng ký khám đặt hẹn trước chiếm gần 30% tổng số bệnh nhân đến khám. Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương hiện đang miễn phí tiền khám đối với bệnh nhân đăng ký khám bệnh hẹn trước để khuyến khích nhiều bệnh nhân áp dụng hình thức này.

Do đó, việc xây dựng Đề án Khám, chữa bệnh trực tuyến sẽ giúp các bệnh viện chủ động xây dựng kế hoạch về nhân lực chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh cũng như công nghệ thông tin để phục vụ người bệnh tốt hơn, bước đầu làm thay đổi toàn diện hoạt động khám, chữa bệnh.

Khu vực phòng khám bệnh sẽ được thay đổi đáng kể, nhất là khu vực đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí.

Hoạt động đặt lịch hẹn khám, chữa bệnh trực tuyến được sử dụng tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, áp dụng với tất cả các đối tượng người bệnh bảo hiểm y tế và khám dịch vụ theo yêu cầu; giúp người bệnh hạn chế phải xếp hàng, chủ động chọn giờ và bác sỹ khám, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và được tạm ứng trước, rút ngắn một nửa thời gian khám bệnh, chữa bệnh so với việc đến khám, chữa bệnh trực tiếp như hiện tại.

Thực hiện Đề án “Đặt lịch Khám, chữa bệnh trực tuyến” sẽ là tiền đề và kinh nghiệm để triển khai hiệu quả Đề án Áp dụng hồ sơ sức khỏe cá nhân trong hoạt động quản lý, khám bệnh, chữa bệnh.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm xây dựng được phần mềm đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến dùng chung cho các bệnh viện. Trước mắt, sẽ thực hiện thí điểm tại một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.

Hoài Thu