leftcenterrightdel
Từ  ngày 23 – 26/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có 3 cuộc họp về công tác phòng, chống dịch nCoV. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại buổi Tọa đàm cung cấp thông tin liên quan về công tác phòng chống và ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona (ncoV) được tổ chức ngày 28/1, UBND TP Đà Nẵng cho biết, địa phương đã chi 20 tỷ đồng để mua các trang thiết bị phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona (ncoV).

Theo đó, Đà Nẵng sẽ mua thêm máy thở, Monitor (theo dõi bệnh nhân), bơm tiêm điện, máy tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) để có đầy đủ trang thiết bị phục vụ bệnh nhân. Xe cấp cứu, áo quần bảo hộ, khẩu trang, hóa chất sát trùng, diệt khuẩn, thuốc men cũng đã chuẩn bị sẵn sàng và làm việc cụ thể với các đơn vị cung ứng để chuẩn bị thêm cơ số.  

Bên cạnh đó, Đà Nẵng đã thành lập các đội cơ động phòng chống dịch từ tuyến thành phố đến xã, phường; đồng thời củng cố các đội cấp cứu tại các cơ sở khám, chữa bệnh để sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra. Đà Nẵng đã sẵn sàng phương án dự phòng trong trường hợp số lượng bệnh nhân lớn trên 100 giường bệnh.

leftcenterrightdel
Du khách Trung Quốc được kiểm tra thân nhiệt tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Hải Hiếu 

Tính đến thời điểm ngày 28/1, các cơ sở y tế tại Đà Nẵng đang theo theo dõi và cách ly và điều trị 37 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus corona, trong đó 20  trường hợp là người Việt Nam và 14 trường hợp là người Trung Quốc, 2 trường hợp là người Malaysia, 1 trường hợp là người Cộng hòa Séc. Có 31 mẫu của các bệnh nhân đã được gửi đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm và cho kết 15 mẫu xét nghiệm âm tính với chủng mới virus corona, 16 mẫu đang chờ kết quả.

Tại Khánh Hòa, đến ngày 28/1, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn chỉ phục vụ những khách đã đón trước đó, tạm ngưng đưa khách Trung Quốc đến địa phương này để thực hiện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Đến chiều ngày 28/1, Bệnh viện bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa vẫn đang cách ly, theo dõi 15 bệnh nhân. Trong đó, có 5 bệnh nhân người Trung Quốc, 1 bệnh nhân người Hàn Quốc, số còn lại là bệnh nhân người Việt Nam. Hiện, các mẫu bệnh phẩm đang được Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, tất cả các mẫu bệnh phẫu trước đó, đều âm tính với virus corona chủng mới.

leftcenterrightdel
 Đến ngày 28/1, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại Khánh Hòa chỉ phục vụ những khách đã đón trước đó, tạm ngưng đưa khách Trung Quốc đến địa phương này để thực hiện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Ảnh: VOV

Tại Thừa Thiên Huế, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chiều ngày 26/1, tỉnh này đã triệu tập cuộc họp với các sở ngành, địa phương nhằm triển khai kế hoạch kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh. Mặc dù chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona (ncoV) nhưng Thừa Thiên Huế đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch và sẵn sàng phát hiện, ứng phó trong mọi tình huống.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ yêu cầu Sở Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không), nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

leftcenterrightdel
 Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra tình hình chuẩn bị phòng chống dịch bệnh tại Bệnh viện trung ương Huế

Tại Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, ngành Y tế tỉnh Quảng Nam đã họp, chỉ đạo các địa phương nhanh chóng triển khai các phương án kiểm soát, chủ động phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona (ncoV).

Sở Y tế Quảng Nam phân công các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Trung ương tại Quảng Nam, Bệnh viện Đa khoa Hội An, Trung tâm Y tế thành phố Hội An chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý ban đầu các ca nghi ngờ. Các bệnh viện rà soát trang thiết bị, thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống dịch nCoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sáng 23/1. Ảnh: VGP/Đình Nam 

Bộ Y tế đã Công văn đề nghị 11 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giám sát và điều tra ổ dịch viêm đường hô hấp cấp, gồm: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Kiên Giang…

Đến ngày 28/1, Việt Nam đã phát hiện gần 64 ca bệnh có dấu hiệu sốt, viêm phổi hoặc đến từ vùng dịch..., trong đó có 25 âm tính, 39 ca còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm và đã được cách ly để theo dõi.

Ngoài ra, có 56 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm virus nCoV.


Xuân Nha