Bộ Y tế khuyến cáo người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người.

leftcenterrightdel
Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng bệnh do virus corona 

Trước tình hình bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona diễn biến phức tạp, ngoài những khuyến cáo như trên, Bộ Y tế còn lưu ý cần tránh tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính.

Khi cần tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay.

Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng. Tăng cường thông khí nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

Hiện nay, cơ quan chức năng đang triển khai các biện pháp phòng, chống lây lan bệnh viêm phổi cấp tính do chủng virus corona mới trong cộng đồng.

Đề nghị báo chí tăng cường các tin, bài hướng dẫn người dân cách phát hiện, phòng, chống dịch bệnh và chủ động đến cơ sở y tế khám bệnh nếu xuất hiện các triệu chứng theo khuyến cáo của tổ chức y tế hoặc Bộ Y tế.

Thông tin về các trường hợp nhiễm virus cần bảo đảm chính xác, đầy đủ, không để chủ quan nhưng tránh gây hoang mang, lo lắng trong dư luận.

Cần thiết liên hệ với Bộ Y tế qua đường dây nóng số 0989671115; 0963851919 - Cục Y tế dự phòng hoặc cơ quan y tế gần nhất.

Xuân Hưng