TS.BS Ngô Xuân Quý - Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K cho biết: Ngày 7/10/2020, chị N.T.H. (29 tuổi, ở Lạng Sơn) đến khám tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều khi có tổn thương lớn chiếm toàn bộ phần ngực trái, u đã chảy dịch, mủ vỡ loét, có mùi khó chịu.

leftcenterrightdel
 Khối u khủng đeo bám chị H. suốt hơn 10 năm qua.

Ngay lập tức bác sĩ chỉ định cho chị H.nhập viện với chẩn đoán là đa u xơ thần kinh. Khai thác nhanh bệnh sử của chị H. thì các bác sĩ được biết, “Bệnh nhân H. bị đa u xơ thần kinh bẩm sinh, trước đây sự xuất hiện của các u rải rác không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, nhưng 10 năm gần đây bệnh mới phát triển, kích thước tăng lên rất nhanh, nhưng vì mặc cảm mà chị H. không chia sẻ với gia đình, đi làm xa nhà, không ở cùng bố mẹ và không về quê.

Khi đi làm, chị H. phải mặc nhiều lớp quần áo để che đi khối u, đến khi khối u hoại tử, có mùi khó chịu, chị H. mới lo sợ, nói chuyện với gia đình và lập tức đến Bệnh viện K.

Nếu như chị H. đến chữa trị sớm thì việc điều trị sẽ đơn giản hơn rất nhiều và bệnh nhân cũng không phải trải qua một thời gian dài sống trong tự ti, mắc cảm như vậy nữa. Nhưng cũng rất may là bệnh nhân H.đến khám ở thời điểm chưa phải quá muộn, các bác sĩ hết sức cố gắng để đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất cho H.”

TS.BS Ngô Xuân Quý - Trưởng ekip phẫu thuật chia sẻ: Sau khi hội chẩn kỹ càng với các bác sĩ, cùng với việc tư vấn, giải thích rõ với người bệnh và người nhà, chúng tôi quyết định phẫu thuật loại bỏ khối u ở ngực trước, vì nếu can thiệp cả ở ngực và ở chân thì với thể trạng khá yếu, chỉ 40kg, e rằng sẽ quá sức chịu đựng của bệnh nhân. 

Với sự chuẩn bị kỹ càng, chị H. được phẫu thuật vào ngày 15/10/2020, với ekip phẫu thuật là các chuyên gia, bác sỹ giàu kinh nghiệm. Ca mổ diễn ra thuận lợi, khối u nặng hơn 10kg với kích thước khủng được loại bỏ hoàn toàn, sau mổ, sức khỏe chị H.ổn định, đã có thể đi lại, ăn uống, nói chuyện.

TS.BS Ngô Xuân Quý khuyến cáo, mỗi người, đặc biệt là các chị em phụ nữ nên lắng nghe cơ thể của mình, ngay khi có biểu hiện bất thường thì cần đến khám sớm để bác sỹ tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Không nên vì mặc cảm, tự ti mà tự chịu đựng một mình, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn sức khỏe, thậm chí tính mạng của người bệnh nếu như không chữa trị sớm.

 

Huân Thu