Dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu; đại diện HĐND, UBND; Lãnh đạo Sở Y tế, Sở Nội vụ, Công đoàn tỉnh và các ban ngành liên quan cùng toàn bộ 137 nhân viên y tế bị chấm dứt hợp đồng.

leftcenterrightdel
Người lao động mới bị Sở Y tế Lai Châu chấm dứt hợp đồng lắng nghe những câu trả lời giải đáp của Sở Y tế và Sở Nội vụ tỉnh Lai Châu tại buổi đối thoại. Ảnh: Quý Trung - TTXVN 

Tại buổi gặp mặt, có gần 90 câu hỏi được các nhân viên y tế bị chấm dứt hợp đồng đưa ra; tập trung vào các nhóm vấn đề như: Việc ký hợp đồng lao động, việc tổ chức tuyển và xét tuyển dụng; việc thực hiện chế độ chính sách và hướng giải quyết vấn đề. Phần lớn các nhân viên y tế bị chấm dứt hợp đồng đều bức xúc, thậm chí là gay gắt phản đối, không chấp nhận quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của Sở Y tế Lai Châu. Họ đề nghị Sở Y tế và các cơ quan liên quan xem xét tuyển dụng họ vào biên chế dưới nhiều hình thức, đồng thời làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra sự việc đáng tiếc khiến họ bị chuyển từ hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế, hợp đồng không xác định thời hạn sang hợp đồng năm một rồi chấm dứt hợp đồng.

Trả lời thắc mắc liên quan đến vấn đề tuyển dụng, ông Nguyễn Tiến Tăng, Giám đốc Sở Nội vụ Lai Châu khẳng định: Tất cả 137 trường hợp trên đều chưa có ai được tuyển dụng, đều là lao động hợp đồng. Từ 2012 đến nay tỉnh Lai Châu đã hai lần tổ chức xét tuyển viên chức ngành y tế, 137 trường hợp trên đều không đạt yêu cầu nên không được tuyển dụng. Việc trước đây họ được ký hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế là không đúng với quy định của pháp luật. Chính vì vậy, sau khi thanh tra Sở Nội vụ phát hiện ra mới kiến nghị cơ quan liên quan xử lý.

Tại buổi đối thoại, ông Lê Phú Hiếu, Phó Giám đốc Sở Y tế Lai Châu cũng đã khẳng định việc trước đây Sở ký hợp đồng cho 137 trường hợp nêu trên là có sai. Việc ra các quyết định xóa tập sự, nâng lương, bổ nhiệm và thực hiện một số chế độ chính sách cho họ cũng có sai sót. Tập thể sai cũng có, cá nhân sai cũng có; về việc này,  Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình. Sau khi có kết quả, tập thể, cá nhân sai đến đâu xử lý đến đó và xử lý nghiêm theo quy định.

Liên quan đến chế độ chính sách và hướng giải quyết, đại diện Sở Y tế Lai Châu cho biết: Mọi chế độ liên quan đến chấm dứt hợp đồng người lao động sẽ được hưởng đầy đủ theo quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Văn Đối, Giám đốc Sở Y tế Lai Châu cho biết, sau buổi đối thoại, Sở Y tế sẽ tổng hợp và báo cáo với tỉnh. Sở Y tế mong muốn được tuyển dụng 48 chỉ tiêu biên chế mà đơn vị còn thiếu trong số 137 trường hợp bị chấm dứt hợp đồng. Số còn lại thì báo cáo để tỉnh có hướng xử lý.

Ông Nguyễn Tiến Tăng, Giám đốc Sở Nội vụ Lai Châu cũng cho biết: Sau buổi đối thoại, sở sẽ báo cáo và tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền xem xét tuyển dụng đặc cách cho những nhân viên y tế trên.

Trước đó như đã đưa tin, ngày 3/4, Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu đã họp và kết luận về việc hợp đồng lao động, xét tuyển viên chức và chấm dứt hợp đồng lao động làm việc tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Theo TTXVN