Lệnh phong tỏa một phần đã bắt đầu có hiệu lực tại một thị trấn ở miền Trung Isarel và một số khu phố ở thành phố Tiberias – nơi có tỷ lệ lây nhiễm đặc biệt cao. Chính quyền Palestine cũng đưa thành phố Hebron thuộc khu vực Bờ Tây vào tình trạng đóng cửa.

Isarel là một trong những quốc gia đầu tiên tiến hành đóng cửa biên giới và áp đặt những lệnh giới nghiêm khi mà COVID-19 bắt đầu xuất hiện. Ngay sau đó Palestine cũng nhanh chóng học theo cách làm này của Isarel.

Theo giới chức Isarel, tuy chiến dịch này gây ra một tổn thất lớn về kinh tế nhưng nó thực sự có hiệu quả. Isarel đã thông báo nước này có 308 ca tử vong, thấp hơn nhiều so với tình trạng ở các nước phát triển.

leftcenterrightdel
Các ca nhiễm COVID-19 đang tăng mạnh tại Palestine. (Ảnh: Anadolu Agency). 

Khi tình trạng dịch bệnh ổn định, các lệnh hạn chế đã dần được nới lỏng với mong muốn của chính phủ nhằm hồi sinh các doanh nghiệp. Tuy nhiên kéo theo đó là sự gia tăng trở lại của các ca nhiễm COVID-19. Hôm thứ Ba, Isarel  đã ghi nhận có thêm 482 trường hợp mắc mới. Tại Palestine, con số này là 179, cao nhất từ trước tới nay.

Thủ tướng Isarel Benjamin Netanyahu kêu gọi người dân Isarel nghiêm chỉnh tuân theo các hướng dẫn về giãn cách xã hội. Vào ngày thứ Hai vừa qua, ông cũng đã trao cho cảnh sát thẩm quyền được xử phạt những người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng khoản tiền 500 shekel ( khoảng hơn 3.000.000 VNĐ).

Mặc dù số ca nhiễm COVID-19 đang tăng mạnh trở lại nhưng Isarel vẫn để ngỏ khả năng tái lập lệnh phong tỏa hoàn toàn, nhất là trong khi tỷ lệ thất nghiệp tại quốc gia này đang ở mức cao. Cùng với đó kế hoạch kích cầu kinh tế trị giá 100 tỷ đô la trước đây đã đẩy mức thâm hụt ngân sách của Isarel vào năm 2020 lên mức ước tính gần 11% tổng sản phẩm quốc nội.
Hà Huyền (Dịch từ reuters.com)