Ngày 22/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 38 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

leftcenterrightdel
 Đến nay tại 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai đã có 156 trường hợp dương tính với vi khuẩn bệnh bạch hầu, trong đó có 3 người tử vong.

Trong đó, có 2 trường hợp vừa mới phát hiện dương tính với vi khuẩn bạch hầu, trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nam 40 tuổi (dân tộc Êđê, trú tại buôn Trấp, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk). Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân nữ 9 tuổi (dân tộc H'Mông, trú tại thôn Cư Tế, xã Cư Pui, Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk).

Trước đó, ngày 20/8, tỉnh Đắk Lắk cũng ghi nhận một trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu là em H.N.O (SN 2006, người dân tộc M’nông, trú tại buôn Pai Ar, xã Đắk Phơi, huyện Lắk).

leftcenterrightdel
Ngành y tế các tỉnh Tây Nguyên tập trung mọi nguồn lực khống chế, ngăn chặn sự lây lan nhiều loại dịch bệnh.   

Bệnh nhân O. khởi bệnh với các triệu chứng sốt, đau họng, amidan sưng, có giả mạc. Sau đó, bệnh nhân được người nhà đưa vào điều trị tại cơ sở y tế. Trưa 19/8, bệnh nhi được lấy mẫu xét nghiệm xác định bệnh. Kết quả xét nghiệm sau đó khẳng định, bệnh nhân O. dương tính với vi khuẩn bạch hầu và đang được theo dõi, điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Lắk.

Như vậy, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 38 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

leftcenterrightdel
Chốt kiểm dịch hạn chế người ra vào để ngăn chặn dịch bệnh lây lan tại xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai.   

Không riêng gì Đắk Lắk, cho đến thời điểm hiện tại tại các tỉnh: Đắk Nông ghi nhận 39 ca , Kon Tum 44 ca và Gia Lai 35 ca dương tính với bạch hầu.

Trước tình hình bệnh bạch hầu đang có diễn biến phức tạp, lây lan nhanh tại các tỉnh Tây Nguyên và đã có 3 trường hợp tử vong, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện 862/CĐ-TTg yêu cầu tăng cường công tác phòng chống bệnh bạch hầu.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp chính quyền và các Sở, ban, ngành đoàn thể. Chủ động kiểm soát, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh bạch hầu, không để lây lan....

Nguyễn Chính