Ngày 15/7, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với bạch hầu.

leftcenterrightdel
 Tại tỉnh Đắk Lắk vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với bạch hầu.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk), bệnh nhân là Y Kiêm K. (SN 2016, trú tại buôn Bling xã Cư M’gar, huyện Cư M’Gar). Bệnh nhân phát bệnh từ ngày 10/7, với biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, đau họng và được người nhà đưa đi khám ở phòng khám tư điều trị nhưng bệnh không đỡ.

Đến ngày 11/7, bệnh nhân Y Kiêm được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc được, đau rát họng. Tại đây, sau khi thăm khám họng cho thấy, họng của bệnh nhân viêm sưng đỏ có màng trắng hai bên.

leftcenterrightdel
Ngành y tế các tỉnh Tây Nguyên đang tập trung mọi nguồn lực khống chế, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh bạch hầu.    

Ngày 13/7, Trung tâm y tế huyện Cư M’gar tiến hành lấy mẫu họng gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Kết quả xét nghiệm sau đó kết luận, bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, bệnh nhi đã tiêm vắc-xin phòng bệnh lao và 2 mũi vaccine 5 trong 1. Trước và trong thời gian mắc bệnh, bệnh nhân không đi đâu xa, không tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu. Khu vực xung quanh nhà của bệnh nhân không ghi nhận các trường hợp mắc bệnh tương tự.

leftcenterrightdel
Chốt kiểm dịch hạn chế người ra vào để ngăn chặn dịch bệnh lây lan tại xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai.  

Ngày 14/7, huyện M’Đrắk ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu tại xã Cư Króa (huyện M’Đrắk), nâng tổng số ca mắc trên địa bàn huyện đến thời điểm này lên 4 trường hợp. Trước đó, vào ngày 11/7, tại thôn 7 (xã Cư Króa, huyện M’Đrắk) đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với bạch hầu.

Như vậy, tính đến chiều ngày 14/7, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Trong đó, huyện M’Đrắk có 4 ca, huyện Lắk có 1 ca và huyện Cư M’gar 1 ca. 

Tại tỉnh Đắk Nông, có 30 trường hợp dương tính với bạch hầu trong đó có 2 người tử vong, Gia Lai 20 trường hợp và 1 người tử vong còn ở tỉnh Kon Tum đã có 26 trường hợp dương tính với bạch hầu.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã kiến nghị Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tăng cường theo dõi, phát hiện các trường hợp nghi ngờ bạch hầu. Khi có những trường hợp nghi ngờ phải báo cáo theo quy định./.

Nguyễn Chính