Sáng 27/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Nông cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với bạch hầu.

leftcenterrightdel
Tại các tỉnh Tây Nguyên đã ghi nhận có 122 ca dương tính với bạch hầu.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất là Đ.Ch. (SN 2004, dân tộc M’Nông, trú tại bon Philete, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông). Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 12/7/2020 với các triệu chứng: Amydal sưng to 2 bên, giả mạc trắng, hơi cứng. Kết quả xét nghiệm sau đó xác định, bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu và đã được chuyển xuống Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM điều trị do tình trạng bệnh nặng. Được biết, bệnh nhân Ch. có tiếp xúc với 2 ca dương tính trước đó.

Trường hợp thứ 2 là S.T.C (12 tuổi, dân tộc H’Mông, trú tại thôn 5, xã Đắk R’Măng, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông). Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 14/7/2020 với các triệu chứng sốt, đau họng, nuốt đau, có giả mạc amydal sưng to và có kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Kiểm tra yếu tố dịch tễ cho thấy, trước khi mắc bệnh, bệnh nhân không đi đâu xa, không tiếp xúc với ca bệnh dương tính với bạch hầu.

leftcenterrightdel
Ngành y tế các tỉnh Tây Nguyên tập trung mọi nguồn lực khống chế, ngăn chặn sự lây lan nhiều loại dịch bệnh.    

Trường hợp thứ 3 có kết quả xét nghiệm dương tính với bạch hầu là Đ.D.L (SN 1984, dân tộc M’nông, trú tại bon Dâng Kriêng, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông). Ngành Y tế cho biết, bệnh nhân L. là chồng của bệnh nhân T.U có kết qủa dương tính với bạch hầu trước đó.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận tổng cộng 38 trường hợp dương tính với bạch hầu, trong đó đã có 2 ca tử vong.

Tại tỉnh Đắk Lắk, ngành Y tế cho biết đến sáng 27/7, trên địa bàn đã ghi nhận 24 trường hợp dương tính với bạch hầu. Tỉnh Gia Lai cũng đã ghi nhận 27 ca, trong đó có 1 ca tử vong; tỉnh Kon Tum 33 ca. Theo đó, đến nay, tại các tỉnh Tây Nguyên đã có 122 ca dương tính với bạch hầu/.

Nguyễn Chính