Du khách Trung Quốc “trốn viện”

Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, tối ngày 21/1 nữ bệnh nhân Zhang Shun Yu, SN 1988, quốc tịch Trung Quốc đến bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng sốt kèm mệt, không ho, không khó thở. Sau khi tiếp nhận và thăm khám bệnh nhân, xác định đây là ca bệnh sốt đến từ vùng dịch tễ nên y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã giải thích cho người bệnh đưa vào phòng cách ly, những nhân viên y tế trong kíp trực có tiếp xúc với bệnh nhân đều mặc trang phục chống dịch.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng thị sát khu vực cách ly bệnh nhân nghi nhiễm ncoV 

Trong quá trình thực hiện các thủ tục để đưa bệnh nhân vào Khoa Y học nhiệt đới tiến hành theo dõi và điều trị, bệnh nhân Zhang Shun Yu đã tự ý bỏ viện. Sau khi sự việc xảy ra, Bệnh viện Đà Nẵng đã thông báo cho các cơ quan chức năng để tìm kiếm bệnh nhân.

Đến ngày 22/1, Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng xác nhận, bệnh nhân Zhang Shun Yu sau khi rời khỏi Bệnh viện Đà Nẵng đã trở về Trung Quốc trên chuyến bay CZ (China Southern Airline) 8368 đi từ sân bay Quốc tế Đà Nẵng đến Trịnh Châu (Trung Quốc) lúc 16 giờ 38 phút ngày 22/1 trong tình trạng không sốt.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thị sát khu cách ly bệnh nhân

Chiều 5/2, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – Huỳnh Đức Thơ đã thị sát khu cách ly Bệnh viện Phổi - nơi bệnh nhân nghi nhiễm virus corona đang điều trị.

Bác sĩ Lê Thành Phúc -  Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết, Bệnh viện đang cách ly đặc biệt 26 bệnh nhân. Hiện đã có kết quả xét nghiệm 3 trường hợp, cả 3 đều âm tính với virus corona và đã xuất viện. Những người còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Bệnh viện Phổi đã chia ra nhiều khu cách ly, có thể tiếp nhận được khoảng 120 người. Bệnh viện có mỗi phòng là 2 giường bệnh, có khu vệ sinh riêng. Như vậy, khi cách ly thì có thể ở mỗi người 1 phòng hoặc 2 người 1 phòng tùy yếu tố dịch tễ của mỗi bệnh nhân.

leftcenterrightdel
 Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBnD TP Đà Nẵng (áo trắng ở giữa) kiểm tra tại Bệnh viện Phổi

Ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá cao nỗ lực những bác sĩ, y sĩ, hộ lý bệnh viện-  những người đã và đang làm việc với trách nhiệm rất cao, cùng với sự tận tụy từ lãnh đạo đến nhân viên, sẵn sàng chấp nhận làm việc trong điều kiện cực nhọc nhất để cùng với thành phố phòng chống dịch bệnh virus corona.

Đã hơn 14 ngày kể từ khi tàu du lịch World Dream có cập cảng tham quan Đà Nẵng

Về hành trình của tàu World Dream và thời gian khách trên tàu dừng chân tại TP Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố cho biết, tàu có hành trình từ ngày 19 – 24/1/2020, khởi hành từ Hồng Kong (Trung Quốc) vào ngày 19/1, cập cảng Nha Trang vào ngày 21/1, cập cảng Đà Nẵng vào ngày 22/1 và về tới Quảng Châu (Trung Quốc) vào ngày 24/1.

leftcenterrightdel
 Đã hơn 14 ngày kể từ khi tàu World Dream cập cảng Tiên Sa

Khi tàu World Dream cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng ngày 22/01/2020, công tác cấp phép tàu cập cảng do Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng thực hiện.

Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã phối hợp Sở Y tế triển khai rà soát và có các biện pháp phòng dịch. Đến nay đã qua 15 ngày, kể từ khi tàu cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng (22/1/2020), chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện lây nhiễm virus corona.

Đà Nẵng quyết liệt chống dịch ncoV

Tại cuộc họp thường kỳ của UBND TP Đà Nẵng chiều 5/2, UBND TP Đà Nẵng dành phần lớn thời gian để rà soát, triển khai các nhiệm vụ cần thiết trong công tác ứng phó với diễn biến của dịch corona.

Trong những ngày qua, chính quyền và ngành chức năng TP Đà Nẵng đã làm việc chủ động, khoa học, đúng quy trình, triển khai mọi biện pháp để phòng ngừa với cường độ cao nhất. Mọi hoạt động ứng phó đã được huy động như là tình huống khẩn cấp.

leftcenterrightdel
 UBND TP Đà Nẵng dành phần lớn thời gian để rà soát, triển khai các nhiệm vụ cần thiết trong công tác ứng phó với diễn biến của dịch corona tại cuộc họp thường kỳ đầu tháng 2/2020.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, địa phương đã chủ động, quyết liệt chuẩn bị, đưa phương án ứng phó phòng ngừa đối với dịch ncoV. Đặc biệt, TP  Đà Nẵng chú trọng công tác kiểm soát xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài, đặc biệt là những khách nước ngoài đến Đà Nẵng từ vùng dịch đều được cách ly nghiêm ngặt theo đúng quy định.

Thông tin từ sở Y tế Đà Nẵng, đến sáng ngày 4/2, tại Đà Nẵng có 16 trường hợp nghi nhiễm ncoV xuất viện và tiếp nhận 11 trường hợp nghi nhiễm. Đến 14h ngày 5/2, có 34 trường hợp nghi nhiễm ncoV đang được theo dõi tại bệnh viện.

Tất cả 26 bệnh nhân đang được theo dõi đều là người Việt Nam. Như vậy tính đến nay tại Đà Nẵng đã có 109 trường hợp nghi nhiễm và có 75 trường hợp đã xuất viện. Có 48 mẫu xét nghiệm âm tính với chủng mới của virus Corona. Chưa có trường hợp dương tính với chủng mới của virus corona.

Xuân Nha