leftcenterrightdel
Nhân viên Y tế đang kiểm tra thân nhiệt tại biên giới Iran. (Ảnh: Reuters) 

Đến nay, đã có 32 quốc gia có người dân bị mắc Covid-19. Tại Hàn Quốc, Nhật Bản số người nhiễm mới virus này tăng lên hàng trăm người và đã có nhiều người tử vong. Giới chức hai nước này đang dùng những biện pháp cứng rắn để tránh dịch bệnh lây lan khắp cộng đồng.

Cũng tại Italy, cơ quan y tế nước này cũng thông báo đã có 16 ca nhiễm Covid-19 được xác định vào ngày hôm qua. Trong khi đó Mỹ cũng báo cáo nước này có 34 trường hợp dương tính với Covid-19. Ở Ý thậm chí chỉ vài giờ sau khi tiết lộ rằng sáu người đã bị nhiễm virus trong các trường hợp lây truyền tại địa phương đầu tiên ở Italy, các quan chức cho biết thêm 8 người đã thử nghiệm dương tính với căn bệnh này, bao gồm năm nhân viên y tế.

Riêng ở Iran, nước này đã có dữ liệu về 4 người chết do Covid-19 và 18 ca nhiễm. Một quan chức Bộ y tế Iran nhận định nguyên nhân bùng phát dịch xuất phát từ các công nhân người Trung Quốc làm việc ở Qom. Những người này gần đây đã tới Trung Quốc - nơi khởi phát dịch Covid-19. Ngày càng nhiều nước Trung Đông xác nhận các ca nhiễm và tử vong do virus corona chủng mới. Điều này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ dịch bùng phát tại khu vực này.

Israel ngày 21/2 tuyên bố trường hợp đầu tiên nhiễm virus Covid-19 tại nước này là một phụ nữ vừa được sơ tán khỏi du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở Nhật Bản. Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) ngày 21/2 cũng ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia vùng Vịnh này lên 11 người.

Tại khu vực châu Mỹ, giới chức Canada xác nhận một phụ nữ nhiễm Covid-19 dù người này không có lịch sử đi lại tới Trung Quốc. Canada tính đến nay có 9 ca nhiễm Covid-19.

Trước thực trạng dịch Covid-19 lan nhanh ra các nước và số người nhiễm tăng lên, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo, “cánh cửa cơ hội đang thu hẹp dần, vì vậy chúng ta cần hành động nhanh chóng trước khi nó đóng hoàn toàn”.

“Dịch có thể diễn biến theo bất cứ hướng nào. Nếu chúng ta ứng phó tốt, chúng ta có thể ngăn chặn được một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, nhưng nếu chúng ta bỏ lỡ cơ hội, chúng ta sẽ phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng”, ông Tedros nói.

Đến nay, dịch Covid-19 đã gây ra cái chết cho 2.360 người (chủ yếu là Trung Quốc đại lục) với gần 80.000 người nhiễm và hàng chục nghìn người nghi nhiễm phải cách ly. Thế giới đã có 32 quốc gia có người dân nhiễm bệnh. Nhiều quốc gia đang nỗ lực hành động nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 đến người dân.

Hoài Thu