Sáng 24/6, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Phú Yên công bố địa phương vừa ghi nhận 8 ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó TP Tuy Hòa 6 ca, TX Đông Hòa 2 ca.

Tất cả đều liên quan đến nữ bệnh nhân 13960 (SN 1968), trú Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, là F1 của bệnh nhân 12190 - tài xế xe tải ở TP Hồ Chí Minh.

Cùng với các biện pháp xử lí nghiệp vụ, điều tra dịch tễ cơ quan chức năng Khánh Hòa và Phú Yên đã thực hiện phong tỏa các địa điểm liên quan đến bệnh nhân 13960.

Hiện cơ quan chức năng 2 địa phương tiếp tục khẩn trương điều tra dịch tễ, truy vết, đưa các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) vào cơ sở cách li y tế tập trung, tiến hành cách li tại nhà các F2 và lấy mẫu làm xét nghiệm. Song song đó là công tác xử lí môi trường, khoanh vùng các địa điểm có liên quan, tạm ngừng hoạt động một số địa điểm có nguy cơ cao, bao gồm cả BVĐK Phú Yên, trừ trường hợp cấp cứu và chạy thận nhân tạo. Tại tỉnh Khánh Hòa, đến 16h chiều 24/6, đã ghi nhận 29 trường hợp F1, 112 trường hợp F2 liên quan đến BN 13960.

leftcenterrightdel
Phong tỏa một đoạn đường Bửu Đóa, P Phước Long, Nha Trang, nơi cư trú của BN  13960. Ảnh: NH.

Trước diễn biến tình hình dịch, ngày 24/6, UBND TP Tuy Hòa quyết định áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15, kể từ 15h ngày 24/6.

TP Tuy Hòa yêu cầu người dân khi có triệu chứng cũng như có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh COVID-19 phải đến cơ sở khám chữa bệnh để khám sàng lọc theo quy định; khai báo y tế trung thực, tuyệt đối không được che giấu tình trạng bệnh của mình.

Tiếp tục tạm dừng các loại hình hoạt động gồm: tắm biển, spa, cơ sở làm đẹp (cắt - uốn tóc nam nữ, nail...); massage; xông hơi; cơ sở thẩm mỹ; các tụ điểm, khu vui chơi, giải trí; rạp chiếu phim; trung tâm -  nhà hàng tiệc cưới; homestay.

Tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình buffet, các cơ sở kinh doanh ăn uống và trạm dừng nghỉ dọc quốc lộ 1A, ăn uống có tổ chức hát với nhau, karaoke; pub; beer club; các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, truy cập Internet; các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện (vẫn cung cấp tài liệu qua Internet); chợ đêm, công viên công cộng; các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao trong nhà (gym, fitness, billiards, yoga,...); các trung tâm thể dục thể thao; các khu tập luyện thể thao công cộng trên địa bàn TP, các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động nhưng tuyệt đối không được phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ hình thức bán hàng mang về, đặt hàng trực tuyến. Người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2 mét trong khi chờ lấy hàng.

leftcenterrightdel
TP Tuy Hòa phong tỏa một số điểm liên quan đến BN 13960. Ảnh: THY.

Các cơ sở chế biến thức ăn bao gồm cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín, cơ sở chế biến suất ăn sẵn, căng-tin và bếp ăn tập thể được hoạt động nhưng phải tuân thủ quy định của cơ quan y tế.

Riêng đối với nhà hàng trong khách sạn được phép hoạt động để phục vụ cho khách đang lưu trú tại khách sạn. Phải bố trí chỗ ngồi thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa hai người là 2 mét trở lên, không phục vụ quá 10 người cùng một thời điểm và thực hiên nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế.

Các cửa hàng tiện ích được hoạt động, nhưng phải đảm bảo quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Trong khi đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 sáng 24/6, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã quyết định thực hiện biện pháp giãn cách xã hội đối với TP Phan Thiết và huyện Tuy Phong theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, TP Phan Thiết thực hiện giãn cách từ 12h ngày 24/6 và huyện Tuy Phong từ 0h ngày 25/6, việc giãn cách thực hiện trong 14 ngày. 

Sở Y tế Bình Thuận cũng thông báo tạm dừng việc tiếp nhận người bệnh đến khám, chữa bệnh tại TTYT huyện Tuy Phong trong thời gian 7 ngày kể từ 12h ngày 24/6, do liên quan đến ca nghi nhiễm COVID-19 tại đây.

Trước đó, một nữ bác sĩ ở Khoa Sản - BVĐK tỉnh Bình Thuận có dấu hiệu ho khan, tức ngực, qua xét nghiệm nhanh trong đêm 23/6 có kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2.

H.V