Ngày 19/3, Bộ Y tế đã thành lập Tổ hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh Covid-19 diễn biến nặng, nguy kịch theo Quyết định số 1215/QĐ-BYT.

Tổ này gồm 30 thành viên, trong đó, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban điều trị- Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đảm nhiệm vai trò chỉ đạo chung.

Bộ Y tế giao GS.TS. Nguyễn Gia Bình - nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam làm Tổ trưởng, có trách nhiệm điều hành Tổ hội chẩn, chịu trách nhiệm về các chỉ định điều trị, chăm sóc đối với các ca bệnh diễn biến nặng, nguy kịch.

Tổ này còn có GS.TS Ngô Quý Châu - quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam làm Phó Tổ trưởng. Các thành viên còn lại là các chuyên gia đến từ các khoa Hồi sức tích cực, Khoa Cấp cứu, Khoa Truyền nhiễm, Khoa Vi sinh, Khoa Dinh dưỡng, Khoa Dược... đến từ các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa đầu ngành như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; Bệnh viện Chợ Rẫy…

leftcenterrightdel
 Khu vực cách ly đặc biệt ở Bệnh viện Nội Tiết. (Ảnh: M.Đ 1)

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch có nhiệm vụ căn cứ theo tình hình diễn biến của từng ca bệnh tại các Bệnh viện,tiến hành hội chẩn trực tiếp hoặc trực tuyến ngay theo đề xuất của Bệnh viện có ca bệnh nặng, nguy kịch.

Thành phần tham gia của từng buổi Hội chẩn theo đề nghị của Tổ trưởng tổ Hội chẩn. Hội chẩn theo nguyên tắc thảo luận tập thể, Tổ trưởng sẽ quyết định phương án chăm sóc, điều trị theo đa số để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Cập nhật và phân tích diễn biến các ca bệnh nặng, nguy kịch theo đề xuất của các bệnh viện, đưa ra khuyến cáo, phương án chăm sóc, điều trị hiệu quả nhất cho từng ca bệnh; Đề xuất những trang thiết bị cần thiết để hỗ trợ điều trị.

Các thành viên trực tiếp liên hệ, trao đổi thường xuyên tình hình diễn biến của bệnh nhân qua mọi hình thức (nhóm điện thoại, email, ...) để kịp thời xử lý các tình huống diễn biến của bệnh nhân.

Các thành viên trực tiếp liên hệ, trao đổi thường xuyên tình hình diễn biến của bệnh nhân qua mọi hình thức (nhóm điện thoại, email, ...) để kịp thời xử lý các tình huống diễn biến của bệnh nhân.

leftcenterrightdel
 Ảnh TTXVN

7 bệnh nhân diễn biến nặng

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong số 70 bệnh nhân Covid -19 đang điều trị tại 12 cơ sở khám chữa bệnh, có 46 người Việt Nam và 24 người nước ngoài.

Trong đó, hai bệnh nhân tình trạng nặng đang được điều trị tích cực và bảy bệnh nhân có tiến triển nặng lên. Các trường hợp còn lại sức khỏe ổn định, một trường hợp đủ điều kiện xuất viện.

Hai trường hợp bệnh nhân nặng là nữ bệnh nhân người Việt 64 tuổi (BN19) kèm bệnh lý nền là rối loạn tiền đình và nam bệnh nhân người Anh (BN26) 69 tuổi kèm bệnh lý nền là tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp2 hiện vẫn được theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực. Cả hai bệnh nhân này đã được đặt thở máy (từ ngày 15/3), lọc máu.

Lưu Ly