Reuters dẫn số liệu từ Cơ quan phòng vệ dân sự Italia cho biết, trong ngày 19/3, nước này ghi nhận thêm 427 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số người chết vì dịch này tại đây lên 3.405, lớn hơn con số 4.245 người thiệt mạng vì Covid-19 ở Trung Quốc.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh đoàn xe quân sự chở thi thể người thiệt mạng vì Covid-19 ở Italia. Ảnh: EPA

Italia thống kê được 41.025 ca nhiễm Covid-19, lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, giới chức địa phương lo ngại, số người mắc bệnh thực tế có thể cao hơn do hiện tại việc xét nghiệm chưa được tiến hành rộng khắp.

Các chuyên gia cho rằng dù dịch Covid-19 bùng phát ở Italia muộn hơn, nhưng tỷ lệ tử vong cao hơn so với Trung Quốc do Italia có dân số già. Covid-19 ít ảnh hưởng đến sức khoẻ người trẻ song dễ gây tổn thương cho người già.

Tại vùng Lombardy, tình hình lây lan của dịch vẫn diễn ra nghiêm trọng. Dù Italia phong toả đất nước, song các hoạt động tập trung đông người vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Trong khi đó, nhiều người thiệt mạng vì dịch tại Lombardy không thể tổ chức mai táng do lệnh cấm của chính quyền.

Nằm cách Milan, thủ phủ Lombardy, khoảng hơn 50k, Bergamo là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 bùng phát tại Italia.

Reuters dẫn lời các nhân viên nghĩa trang tại đây đã phải làm việc ngày đêm để tiếp nhận các ca tử vong do Covid-19. Tuy nhiên, tình hình vượt tầm kiểm soát khiến nghĩa trang của thành phố này rơi vào tình trạng quá tải, không thể tiếp nhận thêm.

Giacomo Angeloni, quan chức phụ trách quản trang ở Bergamo, cho biết đầu tuần này rằng nghĩa trang của thành phố phải xử lý, tiếp nhận khoảng 24 người chết mỗi ngày, gần gấp đôi so với trước kia.

Trước tình trạng này, giới chức Bergamo đã lên tiếng đề nghị giới chức năng hỗ trợ các nghĩa trang. Ngay lập tức, quân đội đã điều động xe quân sự hỗ trợ vận chuyển thi thể các bệnh nhân Covid-19 sang các địa phương khác.

Hình ảnh trên truyền thông Italia cho thấy hàng dài đoàn xe quân sự nối đuôi nhau chở thi thể ra khỏi Bergamo trong đêm. "Đây là một trong những bức ảnh đau lòng nhất trong lịch sử đất nước", một người dùng mạng xã hội Italia nhấn mạnh.

Thái An