Ghép tạng cứu sống 3 bệnh nhân

Trước đó, tối ngày 31/3, ngay sau khi nhận được thông tin điều phối tạng từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia về việc có người chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) hiến tặng tạng, các bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức họp khẩn.

Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành rà soát, lên các phương án di chuyển hợp lý nhất để nhận tạng hiến và bảo quản tạng đúng thời gian tối ưu. Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, lần nhận điều phối tạng này do các yếu tố về khoảng cách, phương tiện và thiết bị cần thiết đều không thuận lợi nên ê kíp ghép tạng của Bệnh viện đặt quyết tâm không cho phép có sai sót, không được chậm trễ phút giây nào để mang lại sự sống cho bệnh nhân.

leftcenterrightdel
 GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (đứng đầu tiên bên phải) trực tiếp chỉ đạo các ca ghép tạng cho bệnh nhân. 

Ngày 1/4, Bệnh viện Trung ương Huế cử ê kíp 8 y, bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ghép tạng do TS. Nguyễn Thanh Xuân - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế làm trưởng đoàn đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh). Cùng với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tham gia họp, đánh giá, phân tích, phối hợp để thực hiện ca phẫu thuật lấy đa tạng đầu tiên tại tuyến Bệnh viện tỉnh đưa về ghép cho các bệnh nhân tại các Trung tâm ghép tạng trên cả nước.

Lúc 2 giờ sáng ngày 1/4, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã đưa Kỹ thuật viên từ TP Hà Nội về tỉnh Quảng Ninh lấy máu làm đọ chéo cho bệnh nhân để kịp thời gian phẫu thuật. Ca phẫu thuật lấy tạng được thực hiện từ tối ngày 1/4 đến rạng sáng 2/4 với sự tham gia của khoảng 120 Y, Bác sĩ. Sau đó, 3 tạng tim, gan và thận từ người cho chết não được khẩn trương đến sân bay Nội Bài kịp chuyến bay và tạng được vận chuyển vào Huế lúc 9h23' sáng 2/4.

Trong thời gian đó, các ê kíp nhận tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế tích cực chuẩn bị để 3 bệnh nhân sẵn sàng nhận 3 tạng gan, tim, thận và khẩn trương phẫu thuật ngay khi tạng kịp về đến Bệnh viện Trung ương Huế trong sáng 2/4. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, trái tim đã đập lại trong lồng ngực người bệnh suy tim rất nặng có chỉ số EF 18% (bệnh nhân này trước đây đã từng 2 lần ngưng tim, đang được hồi sức tại Bệnh viện).

Đối với bệnh nhi ghép gan, được chẩn đoán xơ gan do teo đường mật bẩm sinh đã được điều trị phẫu thuật Kasai, tuy nhiên không đáp ứng điều trị, tình trạng xơ gan ngày càng nặng, hiện tại đang điều trị cấp cứu và nếu không được ghép gan kịp thời sẽ tử vong.

Với sự chỉ đạo kịp thời của GS Lương Ngọc Khuê -  Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cùng sự hỗ trợ của ê kíp ghép gan Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 do PGS.TS - Lê Văn Thành phụ trách, ca ghép gan cho bệnh nhi tại Bệnh viện Trung ương Huế đã thành công, mang lại cơ hội sống cho bệnh nhi này.

Sau khi được ghép tạng, hiện 3 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, đang dần hồi phục tốt. Hậu phẫu ngày thứ 3, tình trạng 3 bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tạng tốt. Song song với 3 ca ghép tạng kể trên, trong 48 giờ, tập thể Y, Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công thêm 5 ca ghép tạng khác, trong đó có 1 ca ghép thận tự thân.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ đã ghép tạng cứu sống 3 bệnh nhân.

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, trong vòng 48 giờ đồng hồ, Bệnh viện đã lập 3 kỷ lục về ghép tạng. Theo đó, vào ngày 2/4 Bệnh viện đã thực hiện 4 ca ghép thận cùng huyết thống, 1 ca ghép thận tự thân, 3 ca ghép tạng xuyên Việt; lần đầu tiên thực hiện ghép bộ ba tạng tim, gan, thận xuyên Việt từ người cho chết não tại Bệnh viện tuyến tỉnh (Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí); thời gian vận chuyển 3 tạng xuyên Việt cho cùng một đơn vị dài nhất.

“Ghép tạng xuyên Việt từ người hiến tạng chết não luôn là một hành trình diệu kỳ và một lần nữa Bệnh viện Trung ương Huế lại có cơ hội thực hiện sứ mệnh đặc biệt của mình. Bệnh viện xin gửi lời tri ân sâu sắc đến người hiến tạng và gia đình, xin cảm ơn Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí và các đơn vị đã giúp đỡ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để Bệnh viện có thể dốc hết tâm sức, góp phần ghép tạng thành công, cứu sống nhiều người bệnh”, GS.TS -  Phạm Như Hiệp chia sẻ.

Khởi công Bệnh viện quốc tế Trung ương Huế 2

Sáng 6/4, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính dự và bấm nút khởi công Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2. Dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 3603/QĐ-BYT với tổng vốn đầu tư gần 300 tỉ đồng gồm phần xây dựng và gần 100 tỉ đồng phần trang thiết bị y tế.

Dự án có quy mô 6 tầng nổi và 1 tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng 21.000m², 300 giường bệnh với đầy đủ hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại theo tiêu chuẩn 5 sao.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính cùng các đại biểu bấm nút khởi công Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2.

GS. Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ, nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân trong và ngoài nước, khách du lịch nước ngoài nên việc mở rộng Bệnh viện quốc tế Trung ương Huế là nhu cầu cấp bách, và dự án Bệnh viện quốc tế Trung ương Huế 2 đã được ra đời và tiến độ từ khi khởi công xây dựng và hoàn thành là 700 ngày.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bệnh viện Trung ương Huế đã được Chính phủ và Bộ Y tế chọn là 1 trong 5 bệnh viện hạng đặc biệt được nâng cấp, trở thành bệnh viện ngang tầm quốc tế. Bệnh viện còn được Bộ Y tế đánh giá cao về môi trường xanh - sạch - đẹp và chất lượng dịch vụ, đồng thời nằm ở TP Huế mang vẻ đẹp thơ mộng và là một điểm đến văn hóa.

"Mạng lưới giao thông thuận lợi tại TP Huế kết nối với nhiều địa phương trong và ngoài nước, cùng với việc đa dạng hóa các dịch vụ du lịch khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trải nghiệm. Cùng với uy tín là một trong những bệnh viện đầu ngành trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, Bệnh viện Trung ương Huế đã thu hút nhiều người bệnh trong và ngoài nước đến tìm kiếm sự chăm sóc y tế”, Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

Đắc Đức - Xuân Nha