leftcenterrightdel
 Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đang phẫu thuật nội soi đại trực tràng.

Cuộc thi được phối hợp phát động thông qua Hội Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi Việt Nam và các Hội phẫu thuật các nước Đông Nam Á từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2023. Trải qua vòng sơ loại, Hội ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi Việt Nam đã lựa chọn video xuất sắc nhất của kíp Phẫu thuật Ngoại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 1 và cơ sở 2 gửi dự thi vòng chung kết khu vực Đông Nam Á.

Buổi hội thảo về các cập nhật và kỹ thuật ngoại khoa mới trong điều trị ung thư đại trực tràng, với các báo cáo viên đến từ các trung tâm phẫu thuật hàng đầu trong khu vực, đoàn Việt Nam có sự góp mặt của PGS. Nguyễn Hữu Thịnh và TS. Trần Văn Huy đến từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, cùng ThS. BS. Vũ Hoài Anh đến từ Bệnh viện Trung ương Huế. Tiếp sau đó là đêm Chung kết cuộc thi video phẫu thuật cắt trực tràng do ung thư với giám khảo gồm 3 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật đại trực tràng khu vực châu Á Thái Bình Dương: GS. Min Byung Soh, Trưởng đơn vị phẫu thuật đại trực tràng, Bệnh viện Severance, Đại học Yonsei, Hàn Quốc; GS. Ziqiang Wang, Giám đốc Trung tâm Ung thư đại trực tràng, Đại học Tây Tứ Xuyên, Trung Quốc; GS. Mina Ming-yin Shen ,Trưởng hệ ngoại, Bệnh viện China Medical University Hsinchu, Đài Loan.

Đêm chung kết là cuộc so tài của 4 video xuất sắc nhất. Với sự đánh giá công bằng, khách quan và chính xác của Ban giám khảo, video của kíp phẫu thuật Bệnh viện Trung ương Huế đã giành được vị trí cao nhất của hội thi. Quan trọng hơn, video đã được giáo sư đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc đánh giá cao về kỹ năng phẫu tích cũng như tính chính xác về các mốc giải phẫu, đảm bảo chất lượng ung thư học.

Hiện nay, Bệnh viện Trung ương Huế là một trong số ít trung tâm lớn của Việt Nam đã có những bước tiến bộ vượt bậc trong điều trị Ung thư đại trực tràng nói riêng cũng như bệnh lý ung thư nói chung. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học được thực hiện với sự cập nhật thường xuyên các phác đồ điều trị ưu việt của thế giới cũng như ứng dụng các kỹ thuật hiện đại nhất nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Được biết, GS. TS. Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế là người đầu tiên công bố trên tạp chí uy tín hàng đầu British Journal of Surgery kết quả điều trị nhóm bệnh nhân ung thư đại trực tràng bằng phẫu thuật nội soi hoàn toàn qua lỗ tự nhiên (NOTES). Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi một lỗ và qua lỗ tự nhiên trong điều trị ung thư đại trực tràng” đã đạt Giải nhất VIFOTEC Việt Nam và Giải nhì lĩnh vực Y Dược của Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2016. Giải thưởng lần này tiếp tục khẳng định tầm vóc và chất lượng đào tạo luôn được duy trì tốt qua các thế hệ của Bệnh viện Trung ương Huế trong tất cả các chuyên ngành, đặc biệt trong phẫu thuật nội soi ít xâm lấn.

Hoài Thu