Tại tỉnh Vĩnh Phúc, Công đoàn, Đoàn thanh niên VKSND huyện Sông Lô đã phối hợp cùng đại diện chính quyền, các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc… xã Đôn Nhân, huyện Sông Lô thăm và tặng quà 3 gia đình gồm: cụ Hoàng Thị Kiên, cụ Nguyễn Thị Tiền và ông Nguyễn Hữu Huynh, hiện ông Huynh đang một mình nuôi mẹ già hơn 90 tuổi. Hiện tại, các cụ đều thuộc hộ nghèo và là người già neo đơn, sức khỏe yếu, không có thu nhập, nguồn sống chính vẫn từ trợ giúp xã hội, các vật dụng trong gia đình có giá trị thấp. Ngoài ra, khi ốm đau các cụ phải vay mượn tiền khắp nơi để mua thuốc chữa bệnh. Với truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, đơn vị đã thăm và tặng quà các cụ để ủng hộ tinh thần, động viên các cụ vượt qua khó khăn.

Mới đây, VKSND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức thăm và tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo ở xã Lai Đồng, huyện Tân Sơn với 50 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng gồm các nhu yếu phẩm như: gạo, dầu ăn, bột ngọt, muối,…), tổng trị giá 25.000.000 đồng. Bên cạnh việc tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Đoàn công tác của VKSND tỉnh Phú Thọ còn ủng hộ 2.000.000 đồng cho Quỹ Khuyến học của UBND xã Lai Đồng, huyện Tân Sơn…

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An Tôn Thiện Phương và đại diện UBND xã Đồng Văn cắt băng khánh thành, bàn giao nhà cho gia đình ông Lương Văn Thìn. 

Nhằm giúp cho người bệnh vơi bớt nỗi đau bệnh tật và chia sẻ khó khăn cho bệnh nhân nghèo, nhiều năm nay, các thành viên Tổ bảo vệ thuộc Văn Phòng VKSND tối cao đều đặn tự nấu cháo để trao tặng các bệnh nhân Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Đến nay, hoạt động nấu và phát cháo từ thiện của các anh đã được nhiều cán bộ, Kiểm sát viên trong cơ quan biết đến và động viên, ủng hộ bằng cả vật chất và tinh thần; những hành động đẹp, nhân ái ấy của các anh, những người khoác trên mình màu áo thiên thanh đang được lan tỏa trong cộng đồng.

Chương trình “Nồi cháo nhân ái - kết nối yêu thương”, do Chi đoàn thanh niên VKSND tỉnh Lào Cai thực hiện đã mang đến nhiều ý nghĩa thiết thực; không chỉ đóng góp về mặt vật chất mà còn mang ý nghĩa khích lệ, động viên bệnh nhân vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật. Đồng thời, chương trình cũng góp phần nâng cao tinh thần xung kích, năng động, nhiệt tình trong mỗi đoàn viên.

VKSND hai cấp tỉnh Hải Dương tích cực chung sức xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức phong phú. VKSND huyện Kim Thành thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, người già cô đơn, không nơi nương tựa trên địa bàn; thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn; trao tặng các bộ sách pháp luật cho UBND xã nhằm giúp cho các cán bộ cấp xã nắm rõ các quy định của pháp luật để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đồng thời thực hiện việc cảm hóa, giáo dục người phạm tội. VKSND huyện Ninh Giang đã phối hợp với UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ứng Hòe thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm hướng về cơ sở, động viên tinh thần cho mỗi gia đình khó khăn, các cháu học sinh vượt khó học giỏi. Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, VKSND huyện Ninh Giang phối hợp với UBND xã Ứng Hòe và Ban giám hiệu Trường Tiểu học xã Ứng Hòe trao tặng 10 suất quà cho 10 cháu học sinh thuộc gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, đơn vị đã tặng các đầu sách pháp luật đến tủ sách của UBND xã Ứng Hòe, nhằm tuyên truyền về các chế độ, chính sách đến với người dân trong xã. VKSND TP Hải Dương hỗ trợ xây dựng nông thôn mới bằng việc ký quy chế phối hợp với UBND xã nhằm thực hiện tiêu chí về xây dựng nông thôn mới “An ninh trật tự được bảo đảm: nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; có các mô hình tự quản, liên kết bảo vệ an ninh trật tự hoạt động thường xuyên, hiệu quả”; trao tặng tủ sách cùng hơn 80 đầu sách pháp luật thông qua UBND xã. VKSND huyện Thanh Miện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tặng quà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện... Tiếp nối các hoạt động thường niên hàng năm, đơn vị đã tổ chức tặng các đầu sách pháp luật cho 2 UBND xã là UBND xã Thanh Tùng và UBND xã Lam Sơn, huyện Thanh Miện nhằm góp phần tuyên truyền, phổ biến và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện…

leftcenterrightdel
Lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Thọ tặng quà ủng hộ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: PV 

Tại tỉnh Nghệ An, cán bộ, công chức và người lao động ngành KSND tỉnh Nghệ An đã tích cực đóng góp tiền và hiện vật nhằm giúp đỡ cho các gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh và gia đình các cán bộ trong Ngành gặp nhiều khó khăn. 

Trong tháng 4/2020, VKSND tỉnh Nghệ An đã bàn giao ngôi nhà hai gian, cấp bốn, được xây dựng kiên cố với trị giá 86.500.000 đồng cho hộ gia đình ông Lương Văn Thìn (ở bản Đồng Mới, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong) là gia đình thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lâu nay sống trong căn nhà tranh dột nát, tạm bợ. VKSND tỉnh Nghệ An cũng đã thăm hỏi, động viên cán bộ ngành KSND tỉnh Nghệ An có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và trao 2 phần quà tổng trị giá 27.000.000 đồng cho đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hiền, công chức VKSND huyện Nghi Lộc và đồng chí Lữ Văn Duy, công chức VKSND huyện Quỳ Châu, giúp các đồng chí cùng gia đình sớm khắc phục khó khăn trong cuộc sống, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hội Cựu chiến binh, Chi đoàn VKSND tỉnh đã trao phần quà trị giá 4.000.000 đồng cho Hội Cựu chiến binh xã Đồng Văn và trao số tiền 2.000.000 đồng cho em Hà Thảo Lê, học sinh lớp 9B Trường THCS Đồng Văn - là học sinh được Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An nhận đỡ đầu; đồng thời, trao tặng 200 khẩu trang và dung dịch nước rửa tay sát khuẩn cho Đoàn Thanh niên xã Đồng Văn… 

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, thời gian qua, công tác vận động, giúp đỡ về sức người, sức của để góp phần xây dựng nông thôn mới cũng được VKSND hai cấp tỉnh Đắk Lắk quan tâm, chú trọng. Theo đó, ngành KSND tỉnh đã tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đặc biệt các hoạt động kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ: kết nghĩa với 16 buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, đã cử nhiều đợt với hàng trăm lượt cán bộ, đảng viên xuống bám buôn để làm công tác vận động quần chúng trong bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng kinh tế và thực hiện nếp sống văn hóa; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao. Chi hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của buôn và những hộ chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ kỹ thuật, con giống (bê con) cho các hộ trong buôn; xây dựng cổng chào văn hóa và tặng quà cho bà con nhân các ngày lễ, Tết; tặng quà cho các cháu học sinh vượt khó học giỏi,… với số tiền gần 1,4 tỉ đồng.

VKSND tỉnh Đắk Lắk còn tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể để cùng với các xã hoàn thành một số nội dung, tiêu chí xây dựng nông thôn mới như: nạo vét khơi thông dòng chảy kênh mương nội đồng; dọn vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang cây dại; ủng hộ sức người, sức của để xây dựng công trình thủy lợi và hệ thống lưới điện tại huyện Lắk; Phối hợp làm đường bê tông, xây dựng 5 sân bóng chuyền, 2 sân bóng đá, 1 khu vui chơi cho trẻ em, trồng hơn 2.000 cây xanh; trồng hoa thanh niên 2km tại trục đường chính ở buôn Húk A (xã Cư Mgar, huyện Cư Mgar); tặng sách, báo cho các buôn kết nghĩa. Phối hợp tổ chức chương trình “khám bệnh, cấp thuốc cho người nghèo và các đối tượng chính sách” tại buôn Kon Wang (xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắk). Tặng cây trồng và vật nuôi, hỗ trợ và hướng dẫn nuôi, trồng cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại các buôn; đóng góp và vận động hỗ trợ bên ngoài xây dựng  căn nhà tình nghĩa và nhà Đại đoàn kết để trao tặng cho các đối tượng chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế tại các xã, phường trên địa bàn… 

Chi đoàn VKSND tỉnh Gia Lai phối hợp với VKSND huyện Kông Chro tổ chức thăm, gặp và tặng 40 suất quà cho các hộ gia đình nghèo, khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tổng trị giá các phần quà là 10.000.000 đồng.

Lai Khê