Ngay từ những ngày đầu tháng 7, hướng đến ngày 27/7, các đoàn viên, thanh niên cũng đồng loạt tổ chức đa dạng các hoạt động thăm hỏi, trao quà, hỗ trợ ngày công tặng nhà tình nghĩa, giúp đỡ chăm sóc những gia đình người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, dọn dẹp vệ sinh nghĩa trang, hành quân về nguồn, giao lưu chia sẻ cùng những nhân chứng lịch sử,…

leftcenterrightdel
 Toàn thành phố đã có hàng nghìn lượt thanh niên xung kích, tình nguyện chăm sóc, làm đẹp đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, kêu gọi nguồn lực,...
leftcenterrightdel

 Bí thư Đoàn phường An Khê (quận Thanh Khê) cùng các bạn đoàn viên mang dụng cụ, sơn màu, các đồ dùng thiết yếu đến nhà cô Nguyễn Thị Tơ (1958) để sơn sửa,...

leftcenterrightdel

 Giúp cô Tơ dọn dẹp lại nhà cửa, lau dọn lại bàn thờ cho cô kịp trước ngày 27/7. Cô Tơ có mẹ là liệt sĩ, đã hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ, hiện nay cô ở một mình tại tổ 79. “Tôi rất vui khi các cháu ở đoàn phường đến và đề xuất sơn lại nhà, vì các cháu làm tôi thấy ấm lòng hơn trong những ngày này, cảm nhận được sự quan tâm của các cháu đối với chúng tôi” - cô Nguyễn Thị Tơ chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Đều đặn ngày 14 và 30 Âm lịch hằng tháng, tuổi trẻ Hòa Hải phối hợp với Hội CCB phường dâng hương và dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ phường”. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức tặng 8 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho các mẹ VNAH và gia đình chính sách.

Nhằm thực hiện chương trình tri ân, Thành Đoàn và các đơn vị trực thuộc cũng thăm và tặng 50 suất quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh, hội viên các Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Tù yêu nước, Hội Cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
 Thành Đoàn và các đơn vị trực thuộc cũng thăm và tặng 50 suất quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh, hội viên các Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Tù yêu nước, Hội Cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.
Nhiều mô hình hay, ý nghĩa đã được thực hiện và nhân rộng như: mô hình “Bữa cơm tri ân” của chi đoàn thanh niên các xã, phường; “Người con hiếu thảo” nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; Tổ chức các điểm khám chữa bệnh phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách.

Anh Nguyễn Hoài Nhớ, Phó Bí thư Đoàn phường chia sẻ: “Điểm mới của hoạt động tri ân tháng 7 năm nay là chúng tôi thực hiện mô hình “Bữa cơm tri ân” – tổ chức nấu mâm cơm cúng tại gia đình của liệt sĩ và bà mẹ VNAH, theo chỉ đạo của Quận đoàn. “Bữa cơm tri ân” sẽ được diễn ra dưới sự chứng kiến của lãnh đạo địa phương, gia đình liệt sĩ và đông đảo đoàn viên thanh niên”.

leftcenterrightdel

Nghe lại những trang sử  hào hùng của dân tộc, nghe những nhân chứng lịch sử ông lại chuyện xưa, tuổi trẻ thành phố càng tự hảo, biết ơn đối với những cống hiến thanh xuân, cống hiến cuộc đời cho công cuộc dành độc lập, tự do cho dân tộc của  thế hệ đi trước. 

Gần 200 bạn trẻ, đoàn viên, thanh niên, các cựu chiến binh đã có mặt tham gia chương trình “Hành quân về nguồn”, tri ân những liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc tại Khu căn cứ Cách mạng K20.

Đoàn đã dâng hương, đặt vòng hoa, mặc niệm tại bia Ghi danh Liệt sĩ Bắc Mỹ An, tổ chức chương trình giao lưu giữa nhân chứng lịch sử với thế hệ trẻ với chủ đề “Một thời hoa lửa” và trao 20 suất quà cho các cô chú Hội Cựu Chiến binh thành phố.

leftcenterrightdel
 Tiếp nối cha ông đi trước, tất cả tự hứa sẽ tiếp tục đóng góp, xây dựng thành phố, xây dựng quê hương ngày càng phát triển hơn, xung kích trong các phong trào tình nguyện, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Đặc biệt, tối 26/7, đồng loạt tất cả các cơ sở đoàn trực thuộc trên toàn thành phố Đà Nẵng đã tổ chức lễ thắp nến tri ân tại 27 địa điểm. Trong đó có 21 nghĩa trang liệt sĩ và sáu địa điểm là các: Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Hòa Cường, Nhà bia ghi tên liệt sĩ phường Thanh Khê Đông, Nghĩa trũng Khuê Trung, Nghĩa trũng Hòa Khương, Khu tưởng niệm Khu tưởng niệm căn cứ cách mạng B1-Hồng Phước (Liên Chiểu), Đài tưởng niệm liệt sĩ phường Mân Thái.

leftcenterrightdel

 Các đại biểu cùng đoàn viên, thanh niên đã dâng lên hương hồn các anh hùng liệt sĩ những nén tâm nhang, lòng thành kính, tưởng nhớ về công ơn của các bậc cha anh đã không tiếc tuổi xuân, máu xương, cho thế hệ trẻ hôm nay được sống trong hòa bình, tự do.

leftcenterrightdel
 Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức “Thắp nến tri ân” nhưng vẫn bảo đảm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng tại Công văn số 4502-CV/TU ngày 25/7/2020 về chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng.
leftcenterrightdel
 Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí Thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết: "Những chương trình tri ân của đoàn thanh niên được các cơ sở đoàn trực thuộc duy trì thường xuyên mỗi tháng một lần trong cả năm. Bởi không phải chỉ tri ân trong tháng bảy, mà tất cả các bạn trẻ để hiểu rằng, những thương binh – liệt sĩ đã dành cả tuổi thanh xuân để cống hiến, thì mình cũng dành cả tuổi trẻ để tri ân, bằng những hành động, những việc làm thiết thực nhất để đền ơn đáp nghĩa, xây dựng đất nước phát triển”.
leftcenterrightdel
 Tuổi trẻ Đà Nẵng hôm nay may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, dâng hương và thắp nến tri ân trong niềm tự hào và biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ.
leftcenterrightdel
Những phần mộ liệt sĩ  tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Đà Nẵng đã được thắp  sáng trong đêm qua bằng những ngọn nến, những nén tâm nhang thay cho niềm tưởng nhớ  tri ân  của thế hệ trẻ tới các anh hùng liệt sĩ nhân ngày 27/7.
leftcenterrightdel
 Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, tuổi trẻ Đà Nẵng nguyện đoàn kết một lòng, kế thừa, phát huy truyền thống hào hùng của các thế hệ cha anh, ra sức học tập, rèn đức luyện tài, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và thành phố Đà Nẵng.
leftcenterrightdel
 Hoạt động này mang ý nghĩa góp phần cùng toàn xã hội thực hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", giáo dục thế hệ trẻ biết sống  trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của quá khứ, để góp phần xây dựng tương lai tươi sáng.
Một số hình ảnh khác về hoạt động tri ân ngày 27/7 của đoàn viên , thanh niên Đà Nẵng:
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

 

Lê Tâm