leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh - người khởi xướng và đi đầu trong việc duy trì mô hình đồng hành cùng học sinh nghèo vững bước đến trường của ngành Kiểm sát Quảng Ninh.

Về những nơi "nắng không chiếu sáng..."

Tết Nguyên đán là thời điểm để mỗi chúng ta cùng nhìn lại những gì đã qua, cùng chia sẻ với nhau những vui, buồn của một năm cũ và chờ đón những vận hội mới. Như đã thành thông lệ, dịp cuối năm còn là lúc cả xã hội đồng lòng hướng về những mảnh đời còn nhiều khó khăn. Vì suy cho cùng, xã hội muôn màu, đâu phải ai cũng giống ai, đâu phải cuộc đời nào cũng được soi sáng. Thậm chí, có những mảnh đời không có ánh nắng, có những phận người không được chiếu sáng bao giờ. Có thể đó là xóm nước đen; có thể là ngõ tối suốt ngày thắp đèn; cũng có thể là những người nông dân “vùng trũng”, không bảo hiểm rủi ro, không bảo hiểm y tế, trũng kiến thức, trũng điều kiện sống, trũng tiện nghi sinh hoạt hiện đại. Họ quanh năm “cớm nắng” bởi phúc lợi quốc dân không chia đều đến họ.

Những con người bất hạnh đó, như các cháu:  Trần Mai Hòa – mồ côi bố, mẹ không có công việc ổn định, anh trai thể chất kém, ngày ngày cháu phải đi bộ đến trường cách nhà cả chục cây số;  cháu Lê Yến Nhi  - 10 năm qua chỉ có ba mẹ con sống nương tựa vào nhau, gia đình khó khăn, gánh nặng kinh tế dồn lên vai của người mẹ, hai chị em Nhi đều đang trong độ tuổi đến trường; đó là cháu Bàn Thị Hạnh – gia đình dân tộc thuộc diện khó khăn ở xã Kỳ Thượng, cháu Hồ Đức Mạnh – gia đình hộ nghèo ở xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu…

Chính từ thực tế còn nhiều "mảng tối" ấy đã thôi thúc một con người vốn chỉ chuyên tâm với án từ như đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh, sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và tham khảo những cách làm hay của các tỉnh, thành trong cả nước, bắt đầu từ tháng 4 năm 2021, đồng chí đã chỉ đạo toàn ngành Kiểm sát Quảng Ninh triển khai sâu rộng mô hình đồng hành cùng trẻ em nghèo vững bước đến trường ở cả hai cấp Kiểm sát.

Thắp sáng khát vọng đến trường

Với tiêu chí “Gắn kết, thực chất, chiều sâu và lâu dài”, đến nay, ngành Kiểm sát Quảng Ninh đã nhận đỡ đầu 18 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Nhằm tiến tới xóa nghèo bền vững chính từ những thế hệ kế tiếp, ngành Kiểm sát Quảng Ninh đã chủ trương trợ cấp cho mỗi học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà cơ quan nhận đỡ đầu số tiền 700.000đ/cháu/tháng.

Số tiền tuy nhỏ nhưng đủ để trở thành động lực cho các em vượt khó tới trường, hoàn thành chương trình học phổ thông làm tiền đề cho việc đi học nghề hoặc học lên cao hơn sau đó (nếu các cháu và gia đình có nguyện vọng). Cách thức thực hiện thực chất, bài bản của VKSND tỉnh Quảng Ninh đã và đang được các gia đình trân trọng, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Không chỉ dừng lại ở đó, thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn cũng như mong ước được tiếp tục đến trường của các em, bên cạnh việc hỗ trợ về kinh phí, các đơn vị, cá nhân được phân công đỡ đầu còn thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình, động viên, giúp đỡ gia đình và học sinh được đỡ đầu, gắn trách nhiệm cụ thể để triển khai hoạt động giúp đỡ.

Theo đó, tập trung vào hỗ trợ về cơ sở vật chất và tinh thần như: vốn mua sắm giống, giới thiệu việc làm, thường xuyên theo dõi, động viên, giúp đỡ các em về học tập, định hướng nghề nghiệp...Việc giúp đỡ sẽ chỉ chấm dứt khi các em có công việc, nghề nghiệp ổn định, hoặc không còn nhu cầu cần giúp đỡ.

Cũng thông qua sự trao đổi thường xuyên với gia đình, Nhà trường, VKSND tỉnh Quảng Ninh kịp thời nắm bắt những khó khăn trong sinh hoạt của các em cùng gia đình để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em yên tâm học tập như: Hỗ trợ gia đình em Lê Yến Nhi ở huyện Ba Chẽ 30 triệu đồng để sửa chữa nhà cửa bị xuống cấp, mua sắm trang thiết bị sinh hoạt như máy lọc nước, bếp ga, xe đạp cho em Nguyễn Thành Huy ở TP. Móng Cái…

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh trao quà cho em Trần Mai Hòa tại huyện Bình Liêu.

Sau một thời gian triển khai mô hình, ngành Kiểm sát Quảng Ninh đã bước đầu thu được những quả ngọt. Các em được nhận đỡ đầu đến trường đều hơn, thành tích học tập tốt hơn, ngoan ngoãn, biết vâng lời bố mẹ, thầy cô và tiếp thu những định hướng của các cô, bác Viện kiểm sát. Đây là niềm vui không chỉ của riêng nhà trường và gia đình, mà còn là niềm hạnh phúc của đơn vị nhận đỡ đầu cho các em, vì giúp được một học sinh không phải bỏ học giữa chừng là giúp kiến tạo thêm một tương lai vững chắc, giúp cho một học sinh có thành tích học tập tốt là hướng tới một tương lai phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh nhà, phấn đấu xây dựng một xã hội học tập như Nghị quyết Đại hội Đảng đã nêu.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ tới thăm và tặng quà cho một số điểm trường và các em học sinh nhận đỡ đầu để động viên các em và gia đình vui xuân, ăn tết an toàn, tiết kiệm, với tổng kinh phí hỗ trợ, tặng quà trên 18 triệu đồng.

Cũng trong thời gian này, các đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện cũng tích cực triển khai hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn do đơn vị nhận giúp đỡ.

Thay mặt cho các cháu được ngành Kiểm sát Quảng Ninh nhận đỡ đầu, cháu Trần Mai Hòa gửi lời cảm ơn đến các chú, các bác ngành Kiểm sát Quảng Ninh đã luôn đồng hành cùng cháu và gia đình trong thời gian vừa qua. Sự động viên kịp thời của VKSND tỉnh Quảng Ninh đã giúp cháu có thêm nghị lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Các cô, bác không chỉ quan tâm, giúp đỡ về kinh tế mà còn tư vấn cả những ngành nghề phù hợp với cháu trong tương lai, giúp cháu mua những sách tham khảo mà ở xã cháu không mua được. Với những tình cảm đó, Hòa hứa bản thân và các bạn sẽ cố gắng học tập thật tốt để đáp lại sự tin yêu mà ngành Kiểm sát Quảng Ninh đã dành cho các cháu.

Tết Quý Mão 2023 đang đến rất gần, đừng để mùa Xuân chỉ thắp lên sự tươi mới trên những màu hoa mà hãy để mỗi chúng ta cùng lan toả niềm vui Xuân đến những mảnh đời còn nhiều bất hạnh, để mỗi người dù còn nghèo khó hay vất vả cũng đều có quyền thắp lên những khát vọng khi Xuân sang. Màu áo xanh Kiểm sát rồi sẽ còn mang niềm tin và hi vọng trao đi khắp muôn nơi, để công lý đến thật gần với nhân dân, để bình yên cuộc sống được trải dài trên khắp mảnh đất Quảng Ninh giàu đẹp.

Một số hình ảnh của ngành Kiểm sát Quảng Ninh cùng chung tay vì cộng đồng:

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Quảng Ninh thăm, tặng quà cho cháu Bàn Thị Hạnh và Trường tiểu học và trung học cơ sở Kỳ Thượng.

leftcenterrightdel
 Thăm, tặng quà gia đình cháu Lê Yến Nhi.
 

leftcenterrightdel
 VKSND thành phố Cẩm Phả thăm, tặng quà em Hoàng Phạm Quỳnh Chi.
 

   
Minh Ngọc