leftcenterrightdel
 Ngoài việc được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở, mỗi gia đình có công với cách mạng còn được tặng một chiếc tivi.

Ngày 26/7, TP.Đà Nẵng tổ chức lễ kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018) và tổng kết 5 năm chương trình hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH TP.Đà Nẵng, toàn thành phố hiện có trên 100.000 lượt người được xác nhận theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Trong đó, có gần 17.000 liệt sĩ với 27.000 thân nhân; hơn 12.300 thương, bệnh binh, 1.114 cán bộ tham gia hoạt động cách mạng trước tháng Tám năm 1945… Thành phố đã tiếp nhận hồ sơ, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho hơn 25.000 lượt đối tượng. Hiện có trên 21.000 lượt người được hưởng trợ cấp thường xuyên với kinh phí chi trả hằng năm trên 340 tỉ đồng.

Song song với việc thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi, chương trình hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng cũng luôn được thành phố đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, bằng nhiều nguồn kinh phí, UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất mức hỗ trợ xây mới nhà ở cho các hộ gia đình người có công cách mạng trên địa bàn là 60 triệu đồng/ nhà và sửa chữa từ 20 triệu đến 30 triệu đồng/ nhà, tùy theo mức độ xuống cấp cũng như hoàn cảnh kinh tế của gia đình chính sách được hỗ trợ. Bên cạnh đó, từ năm 2014 đến nay, các địa phương cũng chủ động tạo nguồn kinh phí hỗ trợ thêm mỗi gia đình từ 5-10 triệu đồng, tạo thêm kinh phí, giúp đỡ 7.407 hộ sữa chữa, xây nhà mới (sửa chữa 5.798 nhà, xây mới 1.609 nhà), đạt 107,41% so với kế hoạch, vượt 511 nhà, với kinh phí trên 223 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch TP.Đà Nẵng cho biết, năm 2018, thành phố lập kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, xây mới cho 2.319 nhà. Kết quả, thành phố đã thực hiện hỗ trợ sửa chữa, xây mới 2.471 nhà (gồm sửa chữa 1.838 nhà; xây mới 633 nhà), đạt 106,55 so với kế hoạch, vượt 152 nhà, với kinh phí thực hiện gần 79 tỷ đồng. Đến nay, việc hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cơ bản đã hoàn thành.

“Có thể những ngôi nhà sửa chữa, xây mới chưa to, chưa đẹp như mong muốn nhưng đó là ngôi nhà của nghĩa tình, ngôi nhà của sự tri ân. Từ nay bà con đã có một nơi an toàn để ở, chống chọi với thiên tai, bão lũ. Có một nơi ấm cúng để thờ phụng ông bà, tổ tiên. Và hơn cả là có một nơi yên bình để sinh hoạt gia đình” - ông Dũng chia sẻ.

Đại diện cho 7.407 gia đình chính sách được hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở trong 5 năm qua, ông Lê Văn Miên, thương binh thuộc tổ 9, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu đã gửi lời cảm ơn sâu sắc về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các hội đoàn thể, cơ quan doanh nghiệp thành phố đã chung tay hỗ trợ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho các gia đình chính sách.

“Nhờ có sự giúp đỡ, quan tâm hỗ trợ kinh phí của thành phố là 60 triệu đồng, kết hợp với số tiền gia đình chắt chiu dành dụm, bà con họ hàng hỗ trợ, tôi mới mạnh dạn tiến hành xây dựng lại ngôi nhà cấp 4 đã hư hỏng, xuống cấp. Từ nay gia đình tôi cũng như bao gia đình khác không còn cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa bão về nữa. Niềm vui có nhà lại càng nhân lên gấp bội khi được biết thành phố tặng cho gia đình cũng như 2.470 hộ gia đình chính sách khác một chiếc tivi. Tôi cũng không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn sâu sắc, lời hứa tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế, “Gia đình cách mạng gương mẫu. ” – ông Miên tâm tư.

leftcenterrightdel
Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư thành ủy Đà Nẵng trao tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 5 thân nhân các mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn thành phố. 

Nhân dịp này, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã trao 5 Danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 5 thân nhân các mẹ. Như vậy, toàn thành phố hiện có 3.329 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Lê Tâm