leftcenterrightdel
 Các em học sinh tham gia Lễ hội Khai bút tại Khu tưởng niệm các Vua nhà Mạc năm 2023.

Lễ hội Khai bút đầu năm được huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) tổ chức thường niên tại Khu tưởng niệm Vương triều Mạc, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy. 

Năm 2024, Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày chính, từ ngày 15/2 đến 17/2 (tức ngày mồng 6, 7 và mồng 8 Tết Nguyên đán Giáp Thìn) và kéo dài đến hết ngày 24/2 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Trong đó, Lễ Cáo Yết được tổ chức từ 14h00’ ngày 14/2; Khai mạc Lễ hội tổ chức từ 8h00’ ngày 15/2; các trò chơi dân gian được tổ chức từ ngày 16/2; Lễ Giã đám được tổ chức từ 17h00’ ngày 17/2. Phần hội của Lễ hội gồm các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, các gian hàng triển lãm… tạo không khí vui tươi, lành mạnh, được tổ chức đan xen từ ngày mùng 1 Tết Nguyên đán đến hết tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024.

Tại chương trình khai mạc Lễ hội, sau màn rước bút long trọng, trang nghiêm từ Văn Miếu Xuân La về Khu tưởng niệm Vương triều Mạc là nghi thức an vị bút, đọc chúc văn khai bút, đánh trống khai hội. Sau nghi thức khai hội, các đồng chí lãnh đạo và các em học sinh giỏi tiêu biểu của huyện sẽ thực hiện nghi thức khai bút với nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Việc tổ chức Lễ hội khai bút đầu xuân tại Khu tưởng niệm Vương triều Mạc còn mang ý nghĩa tri ân Đức Mạc Thái tổ và các Tiên đế Vương triều Mạc đã có công cao, đức lớn trong việc phát triển giáo dục và đào tạo nhân tài cho đất nước, như: Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Thiến, Nguyễn Quyện, Phùng Khắc Khoan, Nguyễn Thị Duệ…

Thông qua các hoạt động của Lễ hội góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc, quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch, thu hút khách du lịch trong và ngoài thành phố về với Kiến Thụy, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

 

An Dương