Sau 2 lần tổ chức thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến tham dự, Lễ hội Tết Việt 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/1 với chủ đề "Tết Việt xưa và nay" tại công viên Lê Văn Tám (Quận 1), do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam phối hợp cùng Sở Công Thương tổ chức. 

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, sự kiện có nhiều hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa nhằm tái hiện các mỹ tục cổ truyền ngày Tết, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực đặc trưng của Việt Nam. Mặt khác, Lễ hội còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch được gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng đến du khách tham quan, đẩy mạnh kích cầu thương mại - du lịch của Thành phố. 

leftcenterrightdel
 Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho biết, việc tổ chức lễ hội không chỉ giúp gìn giữ các giá trị văn hóa trong ngày Tết mà còn là dịp để các bé, các thanh niên hoặc người nước ngoài tham gia lễ hội cùng cảm thụ sự thú vị qua các trải nghiệm, hiểu biết và yêu thích những hoạt động truyền thống gia đình ngày Tết của người Việt. Mặt khác, tại lễ hội, du khách và người dân ngoài việc thưởng thức ẩm thực của 3 miền Bắc - Trung - Nam như mọi năm và 121 món ăn tiêu biểu, còn có thêm mâm cỗ thứ tư Michelin do những người được Michelin vinh danh thực hiện. 

Theo ban tổ chức, ngoài các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại đặc sắc, giàu ý nghĩa, du khách sẽ được tham gia vào các hoạt động: Xem Tết, Ăn Tết, Du Tết, Chơi Tết và Chợ Tết. Trong đó, phần Xem Tết hấp dẫn hơn với du khách khi tham quan không gian Tết cổ truyền trong 3 ngôi nhà Việt được phục dựng bài trí bàn thờ gia tiên, tranh ảnh hoa trái ngày Tết và đặc biệt là mâm cỗ Tết truyền thống Bắc - Trung - Nam được chế tác bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực hàng đầu Việt Nam. 

Trong khuôn viên Lễ hội, ban tổ chức cũng kết hợp trang trí, trưng bày nhiều cụm tiểu cảnh, mô hình check-in mang biểu tượng du lịch TP Hồ Chí Minh để tạo nên điểm nhấn mới lạ, trẻ trung, thu hút người dân và du khách đến chụp ảnh và check-in cùng lễ hội. Đặc biệt, tại đây, du khách còn được thưởng lãm không gian trưng bày 121 món ăn tiêu biểu văn hóa Việt Nam. Mặt khác, với tiêu chí “Năng lượng Xanh - Ẩm thực Xanh - Du lịch Xanh”, du khách đến lễ hội sẽ được tham quan, trải nghiệm hơn 50 gian hàng trưng bày các sản vật như con đường Sợi Việt,Trà Việt, Bánh Việt.

leftcenterrightdel
 Mâm cơm ngày Tết của người miền Nam trong không gian Lễ hội Tết Việt tại TP Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ của Lễ hội Tết Việt 2024, ban tổ chức cũng sẽ phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, chăm lo thiết thực cho các em thiếu nhi đến từ các mái ấm tình thương của Thành phố.

Bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc tiếp thị cấp cao, Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan cho biết, Công ty cố gắng chung tay, góp sức với Thành phố để người dân Thành phố có dịp đến tham quan không gian Tết, trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian và nhiều hoạt động thú vị khác. Tại chương trình, đơn vị sẽ trao tặng 1 tỷ đồng cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh để chăm lo Tết cho các hoàn cảnh khó khăn. Trong 4 ngày diễn ra Lễ hội, ban tổ chức cũng sẽ tiếp đón 200 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt đến tham quan, vui chơi để các em ai cũng được hưởng niềm vui, hạnh phúc trong một mùa Xuân ấm áp.

Lễ hội Tết Việt 2024 tiếp tục mở cửa tự do cho công chúng, du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Dự kiến qua 4 ngày tổ chức, lễ hội sẽ thu hút và đón tiếp trên 80.000 lượt khách.

Theo Báo Tin tức