Ngày 24/5/2024, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên tổ chức Ngày hội việc làm kết nối cung - cầu lao động năm 2024.

Tham dự ngày hội có ông Phạm Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên, Phan Đức Phương phó Trưởng phòng chính sách lao động Sở LĐTBXH tỉnh Thái Nguyên, Hoàng Ngọc Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Hợp tác và Phát triển nguồn nhân lực Thái Nguyên, bà Phạm Như Thùy - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên, đại diện lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh Hà Nộ, Bắc Ninh, Ninh Bình,... cùng sự tham gia tư vấn, tuyển dụng trực tiếp của các đơn vị, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp với nhu cầu hơn 7.500 vị trí tuyển dụng, tuyển sinh.

Ngày hội là hoạt động tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và năm 2024, nhằm cung cấp chính xác, kịp thời thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, thông tin về việc làm, đào tạo nghề, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và người sử dụng lao động; kết nối cung - cầu lao động, góp phần kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động duy trì và phát triển cơ hội việc làm và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tạo cơ hội thuận lợi cho người lao động, học sinh trên địa bàn tiếp xúc với các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm. Được tiếp nhận thông tin thị trường lao động chính xác và tìm kiếm cho bản thân và người thân những cơ hội việc làm, vị trí việc làm phù hợp nhất. Đặc biệt, đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quảng bá hình ảnh, cung cấp thông tin tuyển dụng, tuyển sinh; hỗ trợ người lao động định hướng nghề nghiệp, tìm việc làm và nghề học. Là dịp tiếp cận và lựa chọn được những ứng viên, người lao động cho các vị trí tuyển dụng, tuyển sinh của đơn vị.

Ngày hội việc làm – kết nối cung – cầu lao động năm 2024 đánh dấu thời điểm kết thúc Tháng cao điểm kết nối cung – cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2024 diễn ra từ ngày 24/4 đến ngày 24/5/2024, gồm các nội dung chính: Tuyền truyền, đối thoại chính sách bảo hiểm thất nghiệp dành cho người lao động, các hoạt động cung cấp thông tin thị trường lao động, tư vấn giới thiệu việc làm, kết nối cung – cầu lao động tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, các hoạt động phỏng vấn, so tuyển , tuyển dụng lao động trực tiếp và trực tuyến; Tiếp nhận và giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu khai mạc tại ngày hội, bà Phạm Như Thùy – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, Tháng cao điểm kết nổi cung – cầu lao động -năm 2024 đã diễn ra đúng 1 tháng và đã hoàn thành chuỗi trên 40 hoạt động trải rộng trên địa bàn toàn tỉnh Thái Nguyên, đây là cơ hội quảng bá hình ảnh, nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh của trên 200 lượt cơ sở giáo dục nghề -nghiệp, giáo dục đại học, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với trên 30.000 chỉ tiêu tuyển dụng, trên 4.000 chỉ tiêu tuyển sinh.

leftcenterrightdel
Bà Phạm Như Thùy giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm phát biểu tại ngày hội việc làm. 

Thu hút khoảng 7.000 lượt người lao động, học sinh, sinh viên tham gia, trong đó có khoảng 3.500 lượt người lao động, học sinh, sinh viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm, đã cập nhật thông tin thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh. Khoảng 1.200 lượt người được giới thiệu và kết nối việc làm, học nghề, được tư vấn, hỗ trợ phỏng vấn trực tiếp và trực tuyến. Trong đó, số người lao động là đồng bào dân tộc  thiểu số tham gia các hoạt động kết nối chiếm trên 60% tổng số lao động tham gia  với khoảng 700 người kết nối được việc làm.Trong tháng cao điểm đã diễn ra 8 hoạt động giao dịch kết nối cung – cầu lao động với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc với sự tham gia của khoảng 150 lượt doanh nghiệp ngoài tỉnh, khoảng 4.000 người lao động đã tham gia, trong đó trên 1.000 lượt người tìm hiểu thông tin, đăng ký phỏng vấn và tìm kiếm cơ hội việc làm tại tỉnh Thái Nguyên; số lao động phỏng vấn trực tuyến trúng sơ tuyển là 350 người. Đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Tháng cao điểm đã tổ chức 1 Ngày hội tuyển sinh – Tư vấn giới thiệu việc làm cấp tỉnh năm 2024, gồm các hoạt động - tuyển sinh, hội thảo về tư vấn tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, học nghề cho người lao động, học sinh, sinh viên, thanh niên. Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác, các doanh nghiệp và các hội đoàn thể cấp huyện tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp học nghề, định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp cho người lao động; Hội thảo định hướng -nghề nghiệp, khởi nghiệp và việc làm năm 2024. Thu hút trên 700 lượt người lao động, học sinh, sinh viên, thanh niên tham gia.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự ngày hội việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên.

Đối với công tác tuyên truyền BHTN, tiếp nhận và giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp: Trung tâm đã tổ chức 2 Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách lao động việc làm, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; Thường xuyên thực hiện công tác tiếp nhận và giải quyết chế độ BHTN: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, lập thủ tục giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho khoảng trên 1.000 người với tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động là trên 12 tỉ đồng. Quản lý hồ sơ; tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề; tiếp nhận thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng cho khoảng 3.200 người/tháng. Kịp thời hỗ trợ người ở đâu đó hưởng các chế độ BHTN – một trong những chính sách an sinh hỗ trợ người lao động đang thất nghiệp”.

Để tiếp tục phát huy và khai thác hiệu quả kết quả các hoạt động Tháng cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2024, tích cực khai thác lực lượng lao động trong và ngoài tỉnh; khai thác tiềm năng lợi thế của tỉnh, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Trong thời gian tới, ông Phạm Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương tập trung thực hiện một số nội dung: Tổ chức thành công Ngày hội việc làm; kết nối cung – cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2024 hướng tới hỗ trợ nhiều lao động được tư vấn về thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, về các chính sách, pháp luật lao động, bảo hiểm thất nghiệp, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước và của tỉnh về việc làm, học nghề. Trên cơ sở đó, người lao động sẽ tìm kiếm được việc làm phù hợp, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp lựa chọn được những ứng viên phù hợp với nhu cầu tuyển dụng.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Hoàng Hải phó giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại ngày hội việc làm.

Bên cạnh đó, tập chung thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, các chương trình, dự án đã ban hành, tạo nhiều việc làm và giải quyết việc làm cho người lao động, phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường lao động, thường xuyên phân tích và dự báo thị trường lao động theo ngành, nghề, vùng trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về thị trường lao động. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Tăng cường các hoạt động tư vấn giới thiệu, kết nối việc làm, tiếp tục phát huy và đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu lao động, quan tâm đưa hoạt động về các xóm, xã, hướng tới người lao động là người dân tộc thiểu số, người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình người có công... Duy trì và nâng cao hiệu quả các hình thức kết nối thị trường lao động, nâng tỷ lệ lao động tìm việc làm qua hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tăng cường tuyên truyền chính sách, chế độ, quy trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với nhiều hình thức. Chủ động tạo nguồn lao động có sức khỏe, kiến thức, tay nghề và đồng bộ từ khâu tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện kiểm tra, đánh giá chất lượng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng với thị trường tiếp nhận lao động. Giám sát các doanh nghiệp thực hiện hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đảm bảo công khai, minh bạch và chống tiêu cực. Tăng cường công tác hướng nghiệp, khởi nghiệp, phân luồng học sinh; đẩy mạnh công tác giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học đáp ứng mục tiêu tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ nâng cao chất lượng, trình độ, kỹ năng cho người lao động....

Kết thúc ngày hội việc làm kết nối cung - cầu lao động năm 2024 có hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên, người lao động trực tiếp tìm hiểu thông tin về học nghề, khởi nghiệp và việc làm.

Trọng Tài