Tuy nhiên trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự, vẫn có nhận thức về áp dụng pháp luật khác nhau giữa các cơ quan tố tụng của huyện Võ Nhai. Điển hình như: Ngày 01/12/2023 của TAND huyện Võ Nhai, đã xét xử sơ thẩm hình sự vụ án Hoàng Kim An cùng đồng phạm phạm tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo điểm e khoản 2 Điều 232 Bộ luật hình sự. Bản án đã xử phạt bị cáo Hoàng Kim An, Hoàng Kim Bàn mỗi bị cáo 36 tháng tù, Hoàng Văn Vinh, Hoàng Kim Sinh, Triệu Văn Phượng, Hoàng Kim Tình, Hoàng Kim Toàn, Hoàng Kim Thắng, Hoàng Kim Lương, Hoàng Tiến Quý mỗi bị cáo 33 tháng tù, bị cáo Triệu Tiến Học, Ma Đình Dạn mỗi bị cáo 30 tháng tù.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh TAND huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.(Ảnh: Trọng Tài)
Theo nội dung Bản án sơ thẩm, đầu tháng 8/2021, Hoàng Kim An gặp Lâm Văn Đoàn Trong quá trình nói chuyện Đoàn nói với An là Đoàn có nhu cầu mua gỗ về làm nhà nếu An có gỗ hoặc biết ai có gỗ thì giới thiệu giúp Đoàn. Vài ngày sau, An gặp Triệu Tiến Học, Hoàng Văn Vinh, Hoàng Kim Sinh, Hoàng Kim Thắng tại quán nước. Trong quá trình nói chuyện An có nói với Học, Vinh, Sinh, Thắng về việc Đoàn có nhu cầu mua gỗ. Do biết trên rừng khu Suối Pha, thuộc Lô 2, khoảnh 6, tiểu khu 75, xã Nghinh Tường, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên có gỗ để khai thác nên An, Học, Vinh, Sinh, Thắng đã bàn bạc rủ nhau đi khai thác gỗ để bán kiếm lời và sử dụng.
Hoàng Kim Bàn, Hoàng Kim Tình, Hoàng Kim Lương, Triệu Văn Phượng là người cùng xóm biết được việc bàn bạc đi khai thác gỗ đã xin tham gia cùng. Các bị cáo hẹn nhau hôm sau đi khai thác gỗ, An mang theo cưa máy. Trong khoảng thời gian từ ngày 19/8/2021 đến ngày 16/9/2021, các bị cáo đã có hành vi khai thác lâm sản (gỗ) trái phép, cụ thể: Ngày 19, 20/8/2021 các bị cáo Hoàng Kim An, Hoàng Văn Vinh, Hoàng Kim Sinh, Hoàng Kim Bàn, Hoàng Kim Lương, Triệu Văn Phượng, Hoàng Tiến Quý, Hoàng Kim Tình, Hoàng Kim Toàn, Hoàng Kim Thắng, Ma Đình Dạn đã khai thác trái phép 1 cây gỗ Gội Nếp với khối lượng là 3,446m3. Ngày 25, 26/8/2021, 11 bị cáo nêu trên và có thêm bị cáo Triệu Tiến Học đã khai thác trái phép 1 cây gỗ Mã rạng có khối lượng là 8,015m3. Ngày 15,16/9/2021, 12 bị cáo trên đã cùng nhau khai thác trái phép 1 cây gỗ Chẹo Trắng có tổng khối lượng 10,544m3. Tổng khối lượng gỗ các bị cáo khai thác trái phép là 22,005m3, riêng bị cáo Triệu Tiến Học chỉ tham gia khai thác 18,559m3.
Theo Kết luận giám định của Viện nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp nhiệt đới, kết luận 3 cây gỗ bị khai thác nêu trên thuộc gỗ thực vật thông thường, thuộc xóm Thượng Lương, xã Nghinh Tường là rừng đặc dụng - Rừng tự nhiên.
leftcenterrightdel
 Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 2199/QĐ-VKS-P7 của VKSND tỉnh Thái Nguyên.
Với nội dung vụ án trên, VKSND huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên truy tố 12 bị cáo nêu trên về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo điểm e khoản 3 Điều 232 Bộ luật hình sự. Tòa án nhân dân huyện Võ Nhai xác định hành vi của 12 bị cáo cấu thành tội quy định tại điểm e khoản 2 Điều 232 BLHS, bởi hành vi của các bị cáo có thời gian thực hiện không liên tục, kế tiếp nhau, các hành vi là độc lập, tách rời nhau. Căn cứ định tội là xác định khối lượng khai thác gỗ lần nhiều nhất để làm căn cứ định khung hình phạt. Như vậy, với khối lượng khai thác gỗ lần nhiều nhất 10,544m2 đã đủ định lượng để xác định các bị cáo phạm vào điểm e khoản 2 Điều 232 Bộ luật hình sự, các lần khác đều đủ yếu tố cấu thành tội quy định tại khoản 1 Điều 232 Bộ luật hình sự nên áp dụng tình tiết tăng nặng là “phạm tội 02 lần trở lên”.
Thông qua công tác kiểm sát bản án, ngày 28/12/2023 VKSND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành kháng nghị phúc thẩm, kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm số 62 ngày 01/12/2023 của Tòa án nhân dân huyện Võ Nhai về việc áp dụng pháp luật đối với 12 bị cáo, đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên sửa bản án hình sự sơ thẩm theo hướng áp dụng điểm e khoản 3 Điều 232 Bộ luật hình sự đối với các bị cáo. Đồng thời 12 bị cáo cũng có kháng cáo đối với bản án nêu trên của Tòa án nhân dân huyện Võ Nhai.
Trong thời gian từ ngày 19/8/2021 đến ngày 16/9/2021, 12 bị cáo đã khai thác trái phép tổng khối lượng gỗ là 22,005m3. 12 bị cáo đã thực hiện nhiều lần cùng một loại hành vi phạm tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” (mỗi lần đều đủ yếu tố cấu thành tội phạm), các lần phạm tội đều chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc Tòa án nhân dân huyện Võ Nhai xác định khối lượng khai thác gỗ lần nhiều nhất để làm căn cứ xác định khung hình phạt đối với các bị cáo có đúng khung hình phạt và tính chất vụ án không?
Được biết ngày 12/4/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét kháng nghị của VKSND tỉnh Thái Nguyên và kháng cáo của 12 bị cáo. Hy vọng bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên sẽ tháo gỡ được những khó khăn về nhận thức áp dụng pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Võ Nhai và nhận được sự đồng tình của dư luận xã hội.
 
Trọng Tài