leftcenterrightdel
 Quyết định đưa ra xét xử vụ án của TAND quận 1, TP HCM.

Theo đó, ngày 8/8/2023 TAND TP HCM sẽ đưa ra xét xử vụ án lao động về việc “tranh chấp hợp đồng lao động” giữa nguyên đơn ông Lê Quốc Thịnh (ngụ Hóc Môn, TP HCM) và bị đơn Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam (địa chỉ quận 1, TP HCM).

Trước đó, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam đã có quyết định sa thải đối với ông Lê Quốc Thịnh (ngụ Hóc Môn, TP HCM), người có thâm niên làm việc tại Công ty này gần 30 năm. Ông Thịnh sau đó đã khởi kiện Heineken Việt Nam ra Tòa để đòi quyền lợi.

Theo đơn khởi kiện, ông Lê Quốc Thịnh cho rằng Công ty Bia Heineken Việt Nam quyết định sa thải ông là chưa đảm bảo theo quy định pháp luật.

Liên quan đến việc bị sa thải nêu trên, ông Lê Quốc Thịnh cho biết, ông đã có thời gian làm việc và cống hiến tại Công ty Bia Heineken Việt Nam suốt gần 30 năm qua. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2020, ông Thịnh nhận thấy mình liên tục bị "ngược đãi" và thậm chí sau đó đã bị sa thải.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Quốc Thịnh khởi kiện Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam vì cho rằng Công ty này sa thải ông trái quy định.

Ông Thịnh cho biết, nguyên nhân vụ việc bắt đầu từ khi ông có báo cáo dấu hiệu "vi phạm quy định về thu hồi, tiêu hủy sản phẩm nghi ngờ bị lỗi, không đảm bảo chất lượng".

Theo đó, ngày 21/7/2020, Heineken Việt Nam ra thông báo giữ lại 4.080 thùng bia Tiger (loại nâu) mã số G72, sản xuất trong khung giờ J đến L (8 - 11 giờ), ngày sản xuất 21/7/2020, hạn sử dụng 21/4/2021. Sau đó, ngày 30/10/2020, Heineken Việt Nam thu hồi được 309 thùng và thực hiện tiêu hủy, số bia còn lại vẫn được lưu thông ra thị trường.

Khi biết được sự việc, ông Thịnh đã nhiều lần báo cáo lên Giám đốc Nhân sự cấp cao Heineken Việt Nam nhưng không được giải quyết.

Ngày 1/8/2022, Heineken Việt Nam đã có buổi họp xem xét kỷ luật lao động đối với ông Thịnh. Tại biên bản họp xử lý kỷ luật, phía Heineken Việt Nam xác định sa thải ông Lê Quốc Thịnh do có hành vi đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về uy tín, danh tiếng công ty, nhãn hiệu bia Tiger cũng như các thiệt hại lợi ích vật chất của công ty.

Cũng tại biên bản họp này, Heineken Việt Nam cho rằng ông Thịnh đã chủ động chia sẻ thông tin 4.080 thùng bia trong cuộc họp đánh giá hoàn thành công việc vào ngày 21 - 22/4/2022. Heineken Việt Nam nhận thấy ông Thịnh đã cung cấp thông tin trên cho báo chí, gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng và chia sẻ bài viết cho nhân viên trong công ty nhưng sau đó Thanh tra Sở Công thương TP Hồ Chí Minh đã kết luận các sản phẩm này đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng.

Cùng ngày (1/8/2022) ông Lê Quốc Thịnh nhận quyết định thi hành xử lý kỷ luật lao động bằng hình thức sa thải của Tổng giám đốc điều hành Công ty Bia Heineken Việt Nam.

Cho rằng Công ty Bia Heineken Việt Nam quyết định sa thải là chưa đảm bảo theo quy định pháp luật nên ông Lê Quốc Thịnh đã khởi kiện Công ty Bia Heineken Việt Nam ra TAND TP Hồ Chí Minh.

Được biết, mới đây ngày 12/6/2023 Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc trực tiếp với người tố cáo (ông Lê Quốc Thịnh) để kiểm tra, xác minh thông tin người tố cáo và điều kiện thụ lý tố cáo. Theo đó, ông Lê Quốc Thịnh tố cáo Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam sa thải người lao động trái quy định pháp luật và trong trường hợp tố cáo đúng, ông Thịnh đề xuất xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Mai Phong