Sự việc bắt đầu từ tháng 10, khi một số đại lý bắt đầu bán dòng bia Saigon Chill mới ra mắt của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), thì mới bị cắt khoản hỗ trợ này.

leftcenterrightdel
Sản lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam đứng thứ 3 ở khu vực Châu Á. 

Theo đó, một số đại lý kinh doanh bia cho biết trước đây vẫn bán song song cả hai thương hiệu Heineken và Bia Sài Gòn – Sabeco. Tuy nhiên, năm nay Heineken yêu cầu chỉ được chọn bán một hãng, nếu không sẽ bị cắt tiền hỗ trợ. Đây là một hình thức hỗ trợ nhằm khuyến khích cơ sở phân phối lượng lớn sản phẩm bia từ doanh nghiệp.

Một số đại lý cho rằng họ không đồng ý với cách cạnh tranh như vậy. "Buôn bán mấy chục năm phải liên tục đa dạng mặt hàng đáp ứng khách, sao có thể không bán?", một đại lý lên tiếng.

Một đại lý bia ở quận 9 (TP HCM) cho biết mỗi tháng được Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam hỗ trợ 20 triệu đồng. Đây là một hình thức hỗ trợ nhằm khuyến khích cơ sở phân phối lượng lớn sản phẩm bia từ doanh nghiệp. Điều này không mới trong ngành bia, bởi sản lượng tiêu thụ phụ thuộc nhiều vào kênh phân phối.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã nhận được thông tin phản ánh về chính sách của Heineken có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh.

Nhận được thông tin, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tổ chức buổi làm việc với doanh nghiệp để hướng dẫn quy trình, thủ tục khiếu nại vụ việc cạnh tranh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp liên quan thu thập tài liệu, chứng cứ và cung cấp thông tin chính thức để Cục có cơ sở xem xét theo đúng quy định.

Theo lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, đang tiếp tục phối hợp tích cực với các bên liên quan để thu thập thông tin về vụ việc. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh, Cục sẽ xử lý và công khai kết quả xử lý theo quy định hiện hành.

Trong khi đó đại diện phía Heineken Việt Nam trả lời trên báo chí cho biết đang xác minh để làm rõ thông tin và sẽ sớm đưa ra phản hồi./.

Hương Trà