Ngày 16/2, Công an tỉnh Vĩnh Phúc thông tin, thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận thông tin về nhiều trường hợp công dân Vĩnh Phúc bị phía nước ngoài không cho cư trú, trao trả hoặc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Qua làm việc với một số trường hợp trở về địa phương được biết, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID -19 trên thế giới và Việt Nam chưa được ngăn chặn triệt để nhưng các đối tượng xấu vẫn có hoạt động dụ dỗ, rủ rê người khác xuất cảnh trái phép ra nước ngoài (sang các nước như Trung Quốc, Trung Quốc (Đài Loan), Lào...) để lao động bất hợp pháp.

Nhiều người dân đã nhẹ dạ cả tin, nghe theo lời của các đối tượng môi giới, nộp tiền cho chúng để được đưa ra nước ngoài nhưng khi đến các nước thì không có việc làm hoặc bị nước sở tại bắt giữ; vừa bị mất tiền cho các đối tượng môi giới vừa phải chịu cuộc sống chui lủi để trốn tránh cơ quan chức năng, nếu bị bắt thì bị tạm giam từ 1-3 tháng...

leftcenterrightdel
 Những ngày cận Tết,  Đồn Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh (huyện Trùng Khánh, Cao Bằng) phát hiện nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam. 

Điển hình là chị V.T.H.A. ở Sông Lô phải nộp cho các đối tượng môi giới tổng số tiền 3.000 USD để sang Trung Quốc (Đài Loan) lao động nhưng khi đến lãnh thổ Trung Quốc (Đài Loan) thì bị cơ quan chức năng nước sở tại bắt giữ, cho đi cách ly và tạm giam 2,5 tháng, sau đó, bị trục xuất về Việt Nam.

Đáng chú ý, thời gian sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các đối tượng xấu tiếp tục dụ dỗ người khác xuất cảnh trái phép ra nước ngoài để lấy tiền môi giới.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không nghe theo lời dụ dỗ, rủ rê của các đối tượng xấu; đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động công dân địa phương xuất cảnh trái phép ra nước ngoài lao động bất hợp pháp.

Vũ Phương