Lâm Đồng phát hiện ổ dịch COVID-19 tại nhà máy sợi

Theo đó, 3 ca dương tính mới này đều là công dân xã Trạm Hành, TP Đà Lạt, hằng ngày làm việc tại Công ty sợi Đà Lạt, gồm: T.T.K.H (BN189018), N.T.T (BN189017) và Đ.T.S (BN189016).

leftcenterrightdel
Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân Công ty sợi Đà Lạt.

Trước đó, sáng 5/8, Trung tâm y tế TP Đà Lạt đến công ty này lấy mẫu test nhanh các công nhân đang làm việc, phát hiện có 3 ca dương tính COVID-19. Đến chiều lấy mẫu xét nghiệm PCR cũng cho kết quả dương tính COVID-19.

Theo cơ quan chức năng, Công ty sợi Đà Lạt có 217 công nhân, sáng 5/8 có 105 công nhân làm việc. Khoảng 90 công nhân là F1 đi cách ly y tế tập trung 21 ngày. Cùng ngày phát thông báo cho toàn bộ công nhân của công ty đang cư trú trên địa bàn TP Đà Lạt và huyện Đơn Dương đến Trung tâm y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Hiện nhà máy Công ty sợi Đà Lạt đã tạm ngưng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Tối 5/8, CDC Lâm Đồng chỉ đạo Trung tâm y tế TP Đà Lạt, Trung tâm y tế huyện Lạc Dương, Trung tâm y tế huyện Đơn Dương điều tra truy vết các F1, F2, kịp thời cách ly, lấy mẫu. Để phòng dịch, các chợ: Phát Chi, Trạm Hành (xã Trạm Hành) và chợ Cầu Đất (xã Xuân Trường, cạnh xã Trạm Hành) phải tạm đóng cửa. Toàn bộ người dân thuộc các tổ 2,3,4,5,6,7,8 thôn Trạm Hành, xã Trạm Hành được lấy mẫu xét nghiệm PCR và đang chờ kết quả.

Cũng trong tối cùng ngày, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng phát thông báo khẩn tìm những người đến các địa điểm nguy cơ liên quan 3 trường hợp dương tính COVID-19 trên địa bàn xã Trạm Hành, TP Đà Lạt. Nhanh chóng rà soát điều tra, lập danh sách các F1 chuyển đi cách ly tập trung và F2 thực hiện ký cam kết và hướng dẫn cách ly phòng chống dịch COVID-19 tại nhà theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp ở Hải Dương tạm dừng hoạt động do các ca mắc COVID-19 chủng Delta

leftcenterrightdel
 Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân ở Hải Dương.

Ngày 5/8, lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tệt (CDC0 tỉnh Hải Dương cho biết, trong ngày địa phương ghi nhận thêm 21 ca mắc COVID-19 tại các huyện Nam Sách, Kim Thành, Gia Lộc và TP. Hải Dương. Trong đó, 19 ca trước đó là F1, 2 ca trong cộng đồng, những ca mắc mới này là chủng virut Delta.

 

Huyện Kim Thành ghi nhận 3 ca mới liên quan đến ổ dịch ở xã Kim Xuyên; Thành phố Hải Dương ghi nhận 3 ca mắc mới. Trong đó 2 trường hợp ở phường Tứ Minh và 1 trường hợp ở phường Tân Bình; huyện Gia Lộc ghi nhận 10 ca mắc mới liên quan đến ổ dịch tại xã Gia Khánh.

Ngay trong chiều 5/8, lực lượng chức năng của huyện Gia Lộc đã khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 3.000 lãnh đạo, công nhân của Công ty TNHH Haivina đóng trên địa bàn. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm xong, tất cả các lãnh đạo, công nhân thuộc diện F1 được đưa đi cách ly tập trung, F2 và F3 di chuyển về nơi cư trú và cách ly tại nhà theo quy định.

Tính đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương có ca mắc COVID-19 hoặc nhiều F1 đã phải dừng hoạt động để lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, công nhân và lao động như: Công ty TNHH May mặc Quốc tế Phú Nguyên, huyện Nam Sách; Công ty TNHH Huyndai Kefico Việt Nam, khu công nghiệp Đại An, TP Hải Dương; Công ty TNHH May Trấn An, TP Hải Dương…

Liên quan đến các bệnh nhân đang nhiễm COVID-19 ở Hải Dương, chiều 5/8, ông Phạm Mạnh Cường - Giám đốc Sở Y tế Hải Dương cho biết chủng virus SARS-CoV-2 của các bệnh nhân là chủng Delta.

Phạm Thảo - Bình Minh