Theo đó, Công ty T.B.O Vina là doanh nghiệp FDI (100% vốn Hàn Quốc), đi vào hoạt động từ tháng 8/2014 với ngành nghề chính là sản xuất hàng may mặc.

Tuy nhiên, tháng 6/2018, công ty nợ 55% tiền lương và 100% tiền lương tháng 7/2018 của công nhân. Từ tháng 11/2016 đến 7/2018 công ty cũng không đóng tiền bảo hiểm xã hội cho gần 500 công nhân, trong khi đó hàng tháng công ty vẫn trừ tiền bảo hiểm của công nhân (10,5% tiền lương hàng tháng) với tổng số tiền hơn 14 tỉ đồng. Đồng thời, ông K.S.B (quốc tịch Hàn Quốc), người đại diện hợp pháp của Công ty TNHH MTV T.B.O Vina đã bỏ về nước.

Trước số nợ hơn 14 tỉ đồng tiền lương, bảo hiểm xã hội của công ty với gần 500 công nhân, người lao động, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp phối hợp các cơ quan chức năng để tư vấn, hỗ trợ công nhân người lao động hoàn thiện thủ tục pháp lí khởi kiện Công ty T.B.O Vina ra tòa TAND quận Liên Chiểu.

leftcenterrightdel
 TAND quận Liên Chiểu mở phiên tòa xét xử các vụ án lao động tranh chấp tiền lương và bảo hiểm xã hội của công nhân đối với Công ty TNHH MTV T.B.O Vina. (ảnh: NY)

Từ ngày 15- 28/11/2019, TAND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) mở phiên tòa xét xử các vụ án lao động tranh chấp tiền lương và bảo hiểm xã hội của công nhân đối với Công ty TNHH MTV T.B.O Vina.

HĐXX đã tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc Công ty TNHH MTV T.B.O Vina phải trả tiền lương còn lại của tháng 6 và 100% tiền lương tháng 7/2018 cho công nhân. Đồng thời, công ty phải chuyển trả tiền nợ bảo hiểm xã hội cho công nhân. 

Cuối năm 2021, Chi cục Thi hành án Dân sự quận Liên Chiểu tổ chức bán đấu giá tài sản, máy móc còn lại tại Công ty T.B.O Vina để thi hành án và thu được hơn 1 tỉ đồng.

Trong buổi chi trả, đại diện Chi cục Thi hành án Dân sự quận Liên Chiểu cho biết, theo bản án của TAND quận Liên Chiểu được tuyên án vào tháng 11/2019, Công ty TNHH MTV T.B.O Vina phải trả hơn 5 tỉ đồng gồm tiền nợ lương và bảo hiểm xã hội cho công nhân, người lao động. Tuy nhiên do chủ đầu tư, người đại diện theo pháp luật của công ty đã bỏ trốn, đến thời điểm hiện tại vẫn không thể liên lạc được nên Chi cục Thi hành án Dân sự quận Liên Chiểu đã bán đấu giá toàn bộ tài sản của công ty để thực hiện việc thi hành án. Trong khi đó, số tiền bán đấu giá không đủ để giải quyết đồng thời nợ lương và bảo hiểm xã hội nên theo quy định sẽ được ưu tiên cho việc chi trả lương. Công nhân, người lao động được cơ quan thi hành án chi trả 85% số lương bị nợ.

leftcenterrightdel
 Công nhân công ty TNHH MTV T.B.O VINA vui mừng nhận lại tiền nợ lương. (ảnh: TA)

Như vậy sau hơn 3 năm bị nợ lương, tiến hành khởi kiện, hàng trăm người lao động của Công ty TNHH MTV T.B.O VINA đã nhận lại được tiền lương của mình.

Theo ông Nguyễn Thành Trung – Chủ tịch Công đoàn Khu công nghệ cao và Các khu công nghiệp Đà Nẵng chia sẻ: “Thời gian vừa qua, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng và Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã luôn đồng hành cùng người lao động theo đuổi vụ kiện. Chứng kiến công nhân, người lao động được nhận lại tiền lương bị nợ, chúng tôi rất vui vì những kiên trì nỗ lực bảo vệ người lao động trong suốt thời gian qua đã gặt hái kết quả. Điều này đã tạo thêm sự gắn kết giữa công nhân, người lao động với tổ chức công đoàn. Họ có thêm niềm tin vào công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động”.

Cũng tại buổi làm việc, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng và Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã có những phần quà là nhu yếu phẩm động viên tinh thần cho người lao động.

leftcenterrightdel
 Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng và Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng tặng quà cho người lao động. (ảnh: TA)

Chị Đ.T.P (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) vui mừng và xúc động khi nhận được thông báo đi nhận tiền lương bị nợ. Dù bị tai nạn, đi lại khó khăn nhưng chị P. vẫn cố gắng đến Chi cục Thi hành án Dân sự quận Liên Chiểu để trực tiếp nhận chi trả.

“Đến hiện tại sau 3 năm chờ đợi, tôi vẫn chưa thể tin được là mình cùng những anh chị em công nhận khác đã nhận lại được tiền. Khi bị nợ lương, rồi ông chủ bỏ đi mất, chúng tôi ai cũng thất vọng. Tiền mồ hôi nước mắt của công nhân kiếm được chẳng dễ dàng. Tôi muốn được đến trực tiếp nhận lại số tiền và gặp những người đã đồng hành cùng mình đấu tranh suốt thời gian qua. Cảm ơn Công đoàn đã đại diện đấu tranh miệt mài cho người lao động trong suốt thời gian qua để đòi lại được số tiền lương này.”, chị P. chia sẻ.

 

Lê Tâm