Những vụ việc đau lòng

Từ năm 2017 đến nay, VKSND huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) nhận thấy: số vụ việc có liên quan đến bạo lực gia đình (BLGĐ) xảy ra trên địa bàn có xu hướng gia tăng. Cụ thể: có 20/170 vụ án yêu cầu ly hôn có nguyên nhân do bạo lực gia đình; 03/06 việc Tòa án mở phiên họp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc có nguyên nhân bạo lực cha, mẹ, vợ; 04/06 tố giác về tội cố ý gây thương tích giữa người thân trong gia đình với nhau, gây bức xúc trong dư luận.

Điển hình là vụ Nguyễn Văn Tới (SN 1987, trú tại xóm 4, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên) có hành vi bạo lực cha đẻ của mình là ông Nguyễn Võ Năng vào ngày 23/11/2017, làm ông Năng bị gãy hai xương sườn, vỡ xương mác cẳng chân phải, tổn hại sức khỏe theo kết quả giám định là 06%. Vụ án đã được khởi tố để điều tra theo quy định. Hay vụ đối tượng Đinh Công Khoa (SN 1977, trú tại xóm 16, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên), nhiều lần đánh đập vợ là chị Nguyễn Thị Mai do nhiều nguyên nhân: do say rượu, do chị Mai không đưa tiền để Khoa mua ma túy sử dụng, để đi uống cà phê, giao lưu với bạn bè… Đối với hành vi bạo lực của Khoa, ngày 10/11/2017, TAND huyện Hưng Nguyên sau khi mở phiên họp xem xét, đã quyết định áp dụng biện pháp giáo dục bắt buộc đối với Đinh Công Khoa với thời hạn là 06 tháng.

Theo nhận định của Viện kiểm sát, nguyên nhân của tình hình trên là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác giáo dục, phòng, chống vi phạm, tội phạm về bạo lực gia đình chưa triệt để, chưa thường xuyên; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội với các cơ quan bảo vệ pháp luật thiếu chặt chẽ; một số trường hợp còn mang nặng tính hình thức, chưa phát huy tác dụng tích cực trong phòng ngừa, hòa giải, ngăn chặn tình trạng BLGĐ; chưa kiên quyết xử lý đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, kéo dài; còn có biểu hiện coi BLGĐ là “việc riêng” của mỗi nhà,….

Giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa

Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, phòng ngừa với các hành vi BLGĐ dẫn đến vi phạm, tội phạm; xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, VKSND huyện Hưng Nguyên đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể quan tâm, phát huy vai trò của mình trên các mặt sau:

Củng cố, tăng cường đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là Luật phòng, chống bạo lực gia đình với nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp với từng địa bàn và đối tượng dân cư khác nhau.
Đưa nội dung phòng, chống BLGĐ vào tiêu chí đăng ký, bình xét, công nhận gia đình văn hóa; thôn, xóm văn hóa để vận động nhân dân cùng thực hiện. Thông báo cho cộng đồng dân cư về những hành vi BLGĐ để tạo sự đồng thuận trong xã hội, phê phán những hành vi BLGĐ; giải quyết kịp thời những bất hòa trong những gia đình có bạo lực.

leftcenterrightdel
 Cần có những biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh với các hành vi bạo lực gia đình.

UBND các xã, thị trấn lập sổ theo dõi thông tin về phòng, chống BLGĐ; thực hiện nghiêm túc công tác thống kê, lưu trữ báo cáo thông tin về phòng, chống BLGĐ; xây dựng mô hình phòng, chống BLGĐ; xây dựng thôn, xóm có địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; Xây dựng và tổ chức các hoạt động của câu lạc bộ xây dựng gia đình phát triển bền vững; xây dựng cơ sở y tế cấp xã trở thành nơi tạm lánh và nơi tư vấn, điều trị cho nạn nhân BLGĐ.

Ban công an các xã, thị trấn tăng cường công tác nắm tình hình vi phạm pháp luật và tổ chức tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm nói chung, các hành vi BLGĐ nói riêng để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền; chuyển đến Cơ quan điều tra Công an huyện Hưng Nguyên tố giác, tin báo về tội phạm liên quan đến BLGĐ để điều tra, giải quyết kịp thời.

Nguyễn Thị Thu Hương