(BVPL) - Tối ngày 6/5, tại Quảng trường Nhà hát Thành phố đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2016 với chủ đề: “Hải Phòng - Nối vòng tay bè ban” và đón nhận Quyết định công nhận di sản văn hóa phi vật thể - Lễ hội nữ tướng Lê Chân. Đây là một sự kiện thường niên được tổ chức hoành tráng, sôi động tại thành phố Cảng.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại buổi lễ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại buổi lễ
 
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện văn hóa đặc biệt, thường niên của người dân đất Cảng mỗi dịp Phượng nở, nhằm tôn vinh giá trị truyền thống, lịch sử của mảnh đất, con người nơi đây. Đây cũng là một hoạt động lớn nhất của Hải Phòng chào mừng kỷ niệm 61 năm ngày giải phóng thành phố (13/5/1955-13/5/2016). 
 
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2016 được tổ chức trang trọng, ấn tượng, phong phú với các màn nghệ thuật đặc sắc, cùng nghệ thuật âm thanh, ánh sáng hiện đại, tái hiện hình ảnh những giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của Hải Phòng. 
 
Mở đầu chương trình là màn Trống hội, múa rồng và màn diễu hành với sự tham gia của 10 xe mô hình cùng hơn 1.000 người đến từ các lực lượng khác nhau. Những hình tượng mô hình được chọn diễu hành là các mô hình về các nhân vật lịch sử - những người có công khai phá, giữ gìn vùng đất Hải Phòng nói riêng và Đất nước nói chung, như Nữ tướng Lê Chân, Tiên Ngô Vương – Ngô Quyền, Trạng Trình Nguyễn Bình Khiêm, Hồ Chủ tịch. Cùng với đó là có các mô hình về Sân bay Quốc tế Cát Bi, Kinh tế - Khu Công nghiệp, Du lịch biển, … nhằm khẳng định lại tầm vóc, vị thế của Thành phố Cảng, cũng như những thành tựu phát triển của thành phố sau 61 năm giải phóng.
 
 
Tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Thành - bí thư Thành ủy chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã nhắc lại trang lịch sử của thành phố Cảng và khẳng định lại những thành tựu đạt được: “Hải Phòng cũng rất vinh dự là một trong những địa phương đi đầu trong thời kỳ đổi mới. Trong những năm qua, Hải Phòng đã đạt được nhiểu thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân thành phố ngày càng được nâng cao. Kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đến đầu năm 2016 đã được thay đổi một cách mạnh mẽ theo hướng hiện đại, đồng bộ và ưu hòa”. Ông Thành nhấn mạnh Thành phố sẽ: “Tiến hành cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư; môi trường kinh doanh; cải tiến phương thức, nề lối làm việc tạo lập cho được cơ chế thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào thành phố và bảo đảm môi trường sản xuất kinh doanh thuận tiện, bình an cho mọi tầng lớp nhân dân”.
 
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng rằng: “Với sáng tạo và quyết tâm trong chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Thành phố cùng tính năng động, mạnh mẽ của con người đất Cảng, Hải Phòng sẽ trở thành một Thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại, là tầm vóc của một đô thị lớn trong khu vực…” cùng với đó là những lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân ngày lễ hội văn hóa đặc sắc Hoa Phượng đỏ gửi tới toàn thể đồng bảo, chiến sĩ và nhân dân thành phố Cảng của Thủ tướng.
 
Trong phần hội, khán giả đã được chứng kiến chương trình diễu hành Carnaval đặc sắc với sự kết nối, hòa nhập của các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế thông qua các mô hình. Ngoài các mô hình của thành phố Hải Phòng như hình tượng Nữ tướng Lê Chân, Đức vương Ngô Quyền, Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, ảnh Bác Hồ, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Khu kinh tế Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện… lễ hội Carnaval còn có sự tham gia của 4 đoàn nghệ thuật quốc tế gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Thái Lan và các đoàn nghệ thuật, các tỉnh, thành phố đang hoặc sắp có đường bay tới Hải Phòng và có quan hệ hợp tác trong phát triển kinh tế- văn hóa- du lịch.
 
Bên cạnh lễ hội chính còn có khoảng 70 sự kiện khác được tổ chức, trong đó có một số hoạt động tiêu biểu, đặc sắc như: Thả chim Hòa Bình, Trưng bày Hoa Lan, trình diễn âm nhạc đường phố, giải golf hữu nghị Hải Phòng 2016. Nhân dịp này, Hải Phòng công bố 5 tuyến, 16 điểm du lịch để du khách có thể đến trải nghiệm, tham quan thành phố Cảng.
 
Kết thúc chương trình là màn bắn pháo hoa rực rỡ, đầy ấn tượng của thành phố. 
 
Minh Trang
.